ครม.ไฟเขียวปรับปรุงข้อมูลผู้ถือบัตรสวัสดิการรัฐเปลี่ยนรอบลงทะเบียนเป็น 2 ปีต่อครั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 15, 2024 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติทบทวนมติ ครม. ในการพิจารณาหลักเกณฑ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยปรับรอบลงทะเบียนจากเดิมครั้งละ 1 ปี เป็นครั้งละ 2 ปี โดยจะเริ่มลงทะเบียนรอบถัดไปในเดือนมี.ค. 68 นี้ ซึ่งจะนำข้อมูลทั้งหมดมาร่อนตะแกรงใหม่เนื่องจากการเพิ่มเป็น 2 ปีน่าจะมีความเหมาะสมมากกว่า เพื่อที่จะดูว่าใครอยู่ในกรอบที่จะได้รับความช่วยเหลือหรือไม่

ทั้งนี้ ยังไม่มีการพิจารณาการปรับเงื่อนไขหลักเกณฑ์โดยต้องรอการประชุมก่อน โดยขณะนี้ยังต้องยึดกรอบเดิมทั้งหมด และจะมีการพิจารณาถึงรายได้ครอบครัว เพื่อนำไปสู่การอุดหนุนในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และพิจารณาทุกมิติร่วมกันไม่ว่าจะเป็นผู้พิการ หรือผู้มีรายได้น้อย

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้มีการรวมฐานข้อมูลของทุกหน่วยงาน เนื่องจากการเติมเงิน 10,000 บาทในรอบที่ผ่านมา พบว่าหลายหน่วยงานที่ยังมีข้อมูลบางส่วนไม่เชื่อมโยงกัน จึงทำให้เกิดความผิดพลาด โดยกระทรวงการคลัง และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะนำข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีไปพิจารณา ในการรวมฐานข้อมูลให้อยู่ในตะกร้าเดียวกัน เพื่อทำให้การช่วยเหลือประชาชนในอนาคตได้ตรงเป้าที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ