คลัง กระตุ้นอสังหาฯ ต่อเนื่อง จ่อชงมาตรการ "ซื้อ-สร้าง-ซ่อม-แต่ง" 5.5 หมื่นลบ. เข้าครม.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 17, 2024 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คลัง กระตุ้นอสังหาฯ ต่อเนื่อง จ่อชงมาตรการ

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง เปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล ถือว่าประสบความสำเร็จและได้รับผลตอบรับจากประชาชนสูง โดยโครงการสินเชื่อบ้าน Happy Home สามารถปล่อยสินเชื่อได้เต็มกรอบวงเงิน 20,000 ล้านบาท โดยใช้เวลาเพียง 3 เดือน ขณะที่โครงการสินเชื่อ Happy Life ปล่อยสินเชื่อไปแล้วถึง 18,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ รัฐบาลต้องการสนับสนุนภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้ต่อเนื่อง โดยรองรับความต้องการมีบ้านของประชาชนที่มีรายได้น้อย ให้เข้าถึงสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำ และสามารถใช้เพื่อซ่อมแซมต่อเติมบ้าน เพราะทั้งหมดนี้จะมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณามาตรการ ซื้อ-แต่ง-ซ่อม-สร้าง

โดยสินเชื่อซื้อ-สร้าง ดอกเบี้ยพิเศษ 5 ปี วงเงินกู้ไม่เกิน 3 ล้านบาท เพื่อซื้อที่ดินพร้อมอาคาร หรือคอนโดมีเนียม ปลูกสร้างบ้าน หรือซื้อที่ดินพร้อมปลูกบ้าน และสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อใช้ในการอยู่อาศัย วงเงินสินเชื่อรวม 50,000 ล้านบาท

ส่วนสินเชื่อซ่อม-แต่ง ดอกเบี้ยพิเศษ 3 ปี วงเงินกู้ไม่เกิน 1 แสนบาท เป็นสินเชื่อเพื่อต่อเติมหรือซ่อมแซมบ้าน หรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวข้องกับที่อยู่อาศัย วงเงินสินเชื่อรวม 5,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ