พุ่งไม่หยุดฉุดไม่อยู่! ราคาทองปิดวันทำนิวไฮใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 18, 2024 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทอง (96.65%) ขายปลีกในประเทศวันนี้ปรับตัวขึ้นไปทำสถิติสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ เคลื่อนไหวตามสถานการณ์ราคาทองในตลาดโลก โดยระหว่างวันปรับขึ้น-ลง รวม 8 รอบ ปิดวันนี้เพิ่มขึ้น 350 บาท

สมาคมค้าทองคำ รายงานว่า ปิดตลาดเมื่อเวลา 16.37 น.ราคาทองแท่ง รับซื้อเข้าบาททองคำละ 42,350 ขายออกบาททองคำละ 42,450 ส่วนทองรูปพรรณ รับซื้อเข้าบาททองคำละ 41,583.88 ขายออกบาททองคำละ 42,950

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG) ระบุว่า ราคาทองคำวันนี้ปรับตัวขึ้นสร้างระดับสูงสุดตลอดกาลครั้งใหม่ที่ 2,713.93 ดอลลาร์/ออนซ์ ทั้งนี้ราคาทองคำถูกหนุนด้วยแรงซื้อในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยที่เร่งตัวขึ้น หลังนักลงทุนทวีความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ในตะวันออกกลาง จากรายงานการถูกสังหารของยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำทางการเมืองของกลุ่มฮามาสคนล่าสุดที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งในช่วงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

แม้ภายหลังการรายงานดังกล่าว โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีการให้สัมภาษณ์ถึงความพยายามยุติการหยุดยิงในฉนวนกาซา แต่กระนั้นนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลยังคงให้การแถลงที่ชี้ถึงความตั้งใจในการเดินหน้าต่อสู้กับกลุ่มฮามาส นอกจากนั้น ระยะเวลาที่เหลืออยู่อีกไม่นานก่อนถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทำให้นักลงทุนประเมินถึงความไม่แน่นอนของภาวะตลาดการเงินที่เพิ่มมากขึ้น อันมีส่วนกระตุ้นการเข้าถือครองทองคำ

อย่างไรก็ดี ด้วยค่าเงินดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ที่ยังทรงตัวในระดับสูง หลังนักลงทุนมีการเผื่อโอกาสเพิ่มมากขึ้นที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกไม่เกิน 0.25% ในช่วงที่เหลือของปีนี้ หลังมีข้อมูลบ่งชี้ถึงทิศทางที่ดีของเศรษฐกิจสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเงินดอลลาร์ถูกเข้าซื้อในฐานะสกุลเงินปลอดภัยด้วยเช่นกัน นับเป็นปัจจัยกดดันของราคาทองคำให้ยังมีความเสี่ยงต่อการย่อตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ