รฟท. ผลักดันขนส่งทางรางร่วมกับจตุภาคี หนุนไทยเป็น Hub ในอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 19, 2024 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รฟท. ผลักดันขนส่งทางรางร่วมกับจตุภาคี หนุนไทยเป็น Hub ในอาเซียน

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท. ได้ให้การต้อนรับนายดาวจินดา สีหาราด ผู้ว่าการรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งชาติลาว พร้อมคณะ และประชุมหารือถึงความคืบหน้าภายหลังลงนาม "บันทึกการดำเนินการด้านเทคนิคสำหรับการขนส่งสินค้าทางรถไฟ" ไปเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2567 ในการขยายขีดความสามารถการขนส่งและโดยสารทางรถไฟข้ามแดนไทย-ลาว เพื่อให้ทุกอย่างดำเนินไปอย่างราบรื่น และพร้อมให้ความร่วมมือสนับสนุนการดำเนินงานทุกด้านร่วมกับจตุภาคี เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งทางรางได้อย่างไร้รอยต่อ

รฟท. ผลักดันขนส่งทางรางร่วมกับจตุภาคี หนุนไทยเป็น Hub ในอาเซียน

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันบริหารจัดการขบวนรถสินค้าระหว่างประเทศ ให้ถึงเป้าหมายไป-กลับ 14 ขบวนต่อวัน เพื่อรองรับความต้องการ และถือเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งทางราง และสะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงจะพิจารณาเพิ่มจำนวนการขนส่งให้มากขึ้นในอนาคตอีกด้วย

ส่วนด้านการโดยสาร การรถไฟฯ จะเพิ่มตู้โดยสาร รถนั่ง/นอนปรับอากาศ จำนวน 1 ตู้ พ่วงไปกับขบวนรถเร็วที่ 133/134 เส้นทางสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ - เวียงจันทน์ (คำสะหวาด) - สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อรองรับความต้องการของผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตั้งแต่เปิดให้บริการจนถึงปัจจุบัน มีจำนวนผู้ใช้บริการกว่า 13,000 คน

รฟท. ผลักดันขนส่งทางรางร่วมกับจตุภาคี หนุนไทยเป็น Hub ในอาเซียน

นอกจากนี้ การรถไฟฯ จะมอบแคร่ที่ปลดระวางให้กับรถไฟลาว เพื่อนำไปปรับปรุงและใช้ในการขนส่งสินค้า ระหว่างสถานีท่านาแล้ง-สถานีหนองคายด้วย ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ ที่จะช่วยสนับสนุนการพัฒนาระบบขนส่งทางรางในภูมิภาคอาเซียน

"ความร่วมมือระหว่างประเทศ ถือเป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งการรถไฟฯ ยินดีที่จะสนับสนุนการดำเนินงานในทุกด้าน เพื่อเร่งผลักดันการขนส่งทางรางร่วมกับจตุภาคี ให้เชื่อมโยงได้อย่างไร้รอยต่อ เพราะจะช่วยเสริมศักยภาพโครงข่ายคมนาคมทางรางให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางรางในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจะก่อให้เกิดรายได้ และกระตุ้นเศรษฐกิจระหว่างประเทศในภูมิภาคนี้ให้เพิ่มมากยิ่งขึ้นในอนาคต" นายวีริศ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ