ดอลล์ผันผวนที่ตลาดออสซี่ ขณะเยนแข็งค่าหลัง GDP ญี่ปุ่น Q1/51 โตเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Friday May 16, 2008 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแกว่งตัวผันผวนเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (16 พ.ค.) หลังแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินยูโรเมื่อคืนที่ผ่านมาจากมุมมองในแง่บวกที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะรอดพ้นจากการเผชิญภาวะถดถอย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 08.10 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินยูโรที่ระดับ 1.54560 ดอลลาร์ จากระดับ 1.5450 ดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ แต่หากเทียบกับเงินเยนแล้ว ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยแตะ 104.78 เยนต่อดอลลาร์เมื่อเทียบกับ 104.75 เยนต่อดอลลาร์
ทั้งนี้ เงินเยนฟื้นตัวขึ้นแข็งค่าขึ้นทันทีหลังจากญี่ปุ่นรายงานตัวเลข GDP ไตรมาสแรกที่ขยายตัว 0.8% หรือปรับขึ้น 3.3% ต่อปี อันเป็นผลจากการส่งออกที่แข็งแกร่งในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ เช่น จีน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่ตลาดคาดว่าจะขยายตัวขึ้นเพียง 0.4%
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่า การแข็งค่าของเงินเยนจะเกิดขึ้นแค่ในระยะสั้นๆเท่านั้น
"รายงานตัวเลข GDP ที่แข็งแกร่งเกินคาดบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจที่สดใส ซึ่งช่วยให้นักลงทุนเข้าถือครองเงินเยน แต่ข้อมูลดังกล่าวยังไม่แข็งแกร่งพอที่จะกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสกุลเงินเยนมากขึ้น" ซาโตชิ โอกางาวะ นักวิเคราะห์จากซูมิโมโตะ มิตซุย แบงกิ้ง คอร์เปอร์เรชั่นกล่าว
ด้านจอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากธอมสัน ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจหลายด้านยังเป็นเรื่องที่ยากจะอธิบายได้ว่าตลาดจะเคลื่อนไหวในทิศทางใด
เขากล่าวว่า แม้เงินดอลลาร์จะได้รับปัจจัยหนุนเมื่อคืนที่ผ่านมา แต่สหรัฐยังมีตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ซึ่งรวมถึงดัชนีภาคการผลิตของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) สาขานิวยอร์กที่ร่วงลงอยู่ในระดับติดลบ 3.23 ในเดือนนี้จากระดับ 0.63 ในเดือนเม.ย. ขณะที่ตลาดคาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะทรงตัวอยู่ในระดับเดิม
ในทางตรงกันข้าม ข้อมูลในเขตยูโรโซนขยายตัวขึ้นแข็งแกร่ง โดย GDP พุ่งขึ้นแตะที่ 0.7% ในไตรมาสแรกจากระดับ 0.4% ในไตรมาสก่อนหน้านี้ซึ่งการขยายตัวดังกล่าวได้รับแรงกระตุ้นจากอัตราการขยายตัวที่แข็งแกร่งในเยอรมนี ซึ่งพุ่งอย่างรวดเร็วถึง 1.5% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาสและพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 2539

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ