บาร์เคลย์สชี้เศรษฐกิจญี่ปุ่น Q1 ยังยืดหยุ่นแต่ยังมีความเสี่ยงช่วงขาลง

ข่าวต่างประเทศ Friday May 16, 2008 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เคียวเฮอิ โมริตะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบาร์เคลย์ส แคปิตอล กล่าวว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่ออกมาดีเกินคาดในไตรมาสแรกปีนี้นั้น สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจของญี่ปุ่นมีความยืดหยุ่นเพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการส่งออก การบริโภค และการลงทุนในโครงการที่อยู่อาศัย แต่ก็ยังมีความเสี่ยงช่วงขาลงอยู่ เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน
GDP ญี่ปุ่นขยายตัว 0.8% ในไตรมาสแรก และขยายตัว 3.3% เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายปี ซึ่งตัวเลขการขยายตัวดังกล่าวอยู่สูงกว่าการคาดการณ์ของตลาด โดยนักเศรษฐศาสตร์ที่สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลได้สำรวจความคิดเห็นคาดว่า GDP ญี่ปุ่นจะขยายตัว 0.4% และขยายตัว 1.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี
โมริตะกล่าวว่า ข้อมูล GDP ชี้ให้เห็นว่า ญี่ปุ่นสามารถฟื้นเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่อง เพราะกลุ่มผู้ส่งออก ส่วนปัจจัยภายในประเทศ เช่น การบริโภค การลงทุนในโครงการที่อยู่อาศัย และการลงทุนในภาคสาธารณะก็มีส่วนสนับสนุนการขยายตัวเช่นกัน แต่ความแข็งแกร่งเหล่านี้ไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของเศรษฐกิจที่แท้จริง และปัจจัยบวกต่างๆคาดว่าจะอ่อนตัวลงในช่วงไตรมาส 2
โมริตะกล่าวว่า การบริโภคที่ดูเหมือนว่าจะอยู่ในระดับสูง ส่วนการลงทุนในโครงการที่อยู่อาศัยก็ฟื้นตัวขึ้น แตกต่างจากช่วงไตรมาสก่อนหน้านี้ที่การลงทุนซบเซาเนื่องจากผลกระทบด้านลบของการออกกฎควบคุมการก่อสร้างอาคารที่มีความเข้มงวดมากขึ้น
บาร์เคลย์ส คาดว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะปรับตัวลงในไตรมาส 2 เนื่องจากการขยายตัวด้านการส่งออกอาจจะซบเซาลง ในขณะที่ปัจจัยภายในประเทศที่เคยช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจในไตรมาสแรกอาจจะอ่อนตัวลง แต่ในไตรมาส 3 คาดว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะกลับมาขยายตัวในระดับปานกลางเนื่องจากมีการคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะกลับมาฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ