นักวิเคราะห์คาดศก.ฮ่องกง Q1/51 ขยายตัว 6% น้อยกว่าระดับ 6.7% ใน Q4/50

ข่าวต่างประเทศ Friday May 16, 2008 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เศรษฐกิจฮ่องกงมีแนวโน้มชะลอตัวลงในไตรมาสแรกของปี 2551 เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2550 เนื่องจากฮ่องกงมียอดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศลดน้อยลง ขณะที่บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นซบเซา ซึ่งเป็นผลพวงจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวที่นำโดยสหรัฐอเมริกา
อย่างไรก็ตาม ภาคธุรกิจส่งออกที่สดใสและอัตราการบริโภคภายในประเทศที่แข็งแกร่งจะช่วยสกัดภาวะชะลอตัวในกลุ่มธุรกิจเหล่านี้ได้บ้าง
นักวิเคราะห์จากโพลล์ของธอมสัน ไอเอฟอาร์ คาดว่าฮ่องกงจะมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจต่อปีที่ 6% ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งลดลงจากที่ขยายตัว 6.7% ในไตรมาสก่อนหน้านี้
ทั้งนี้ รัฐบาลมีกำหนดจะเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในเวลา 15.15 น. ตามเวลาในประเทศไทย
"อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มว่าจะยังคงแข็งแกร่งเนื่องจากการส่งออกและการบริโภคในประเทศที่สดใสได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี" โจ โล นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปในฮ่องกงกล่าว
กลุ่มผู้ส่งออกฮ่องกงได้พุ่งเป้าส่งสินค้าไปยังตลาดยุโรปและเอเชียมากขึ้น ขณะที่ยอดส่งออกไปยังสหรัฐซบเซา
ยอดส่งออกในไตรมาสแรกพุ่งทะยานขึ้น 10.5% จากปีที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับอัตราการขยายตัวต่อปีที่ 8.5% ในไตรมาสที่สี่ของปี2550 ขณะที่ยอดการใช้จ่ายภาคเอกชนที่ขยายตัวขึ้น 8% ในไตรมาสแรกเมื่อเทียบเป็นรายปียังมีส่วนช่วยผลักดันเศรษฐกิจด้วยเช่นกัน
"การปรับลดอัตราดอกเบี้ยและอัตราว่างงานที่ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 10 ปีที่ระดับ 3.4% นั้นได้ช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภคและกำลังซื้อของประชาชน" โจ โลกล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ