ธนาคารกลางยุโรปชี้สถาบันการเงินไม่โปร่งใสต้นตอสำคัญทำตลาดการเงินโลกปั่นป่วน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 16, 2008 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) แสดงความเห็นว่า พฤติกรรมที่ไม่โปร่งใสของสถาบันการเงินเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดความปั่นป่วนในตลาดการเงินทั่วโลกในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา
"ความปั่นป่วนในตลาดการเงินทั่วโลกสะท้อนให้เห็นถึงจุดยืนของตลาดและสถาบันการเงิน รวมถึงเครื่องมือทางการเงินที่ถูกนำมาใช้ แต่สิ่งหนึ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนก็คือว่า พฤติกรรมที่ไม่โปร่งใสและความพยายามในการหลีกเลี่ยงที่จะเปิดเผยข้อมูลที่แท้จริงของสถาบันการเงิน เป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดความปั่นป่วน ซึ่งปัญหานี้เราเคยพบเมื่อครั้งเกิดวิกฤตการณ์การเงินในเอเชีย และปัจจุบันเราก็ยังเห็นอยู่ในโลกตะวันตก" ประธานอีซีบีกล่าว
ทริเชต์กล่าวว่า การปกปิดข้อมูล การขาดความน่าเชื่อถือ และการอ้างอิงข้อมูลไม่รอบด้าน ทำให้นักลงทุนคาดการณ์สถานการณ์ในตลาดการเงินอย่างบิดเบือนไปจากความเป็นจริง ด้วยเหตุนี้ สถาบันการเงินจำเป็นต้องแสดงความโปร่งใสมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเข้าใจผิดและเพื่อให้ตลาดเคลื่อนไหวอย่างสอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน
"เมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว นักลงทุนในตลาดได้รับข้อมูลที่บิดเบือนเกี่ยวกับราคาสินทรัพย์ ระดับหนี้สิน และข้อมูลที่ผิดเพี้ยนด้านอื่นๆ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเกิดความไม่โปร่งใสอย่างมากในระบบ สถานการณ์เช่นนี้สร้างความเสียหายต่อระบบการเงิน โดยมีสถาบันการเงินบางแห่งกระพือข่าวว่าองค์กรของตนเองมีสภาพคล่องจำนวนมาก ซึ่งทำให้เกิดกระแสการปั่นหุ้นและจูงใจให้นักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไร" ทริเชต์กล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ