ญี่ปุ่นหวั่นวิกฤตการณ์อาหารตึงตัวอาจกระทบอุปทานอาหารของครัวเรือนในปท.

ข่าวต่างประเทศ Friday May 16, 2008 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอกสารรายงานว่าด้วยภาคการเกษตรซึ่งกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงได้จัดทำขึ้นและคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ให้การรับรองกล่าวเตือนว่า ญี่ปุ่นอาจได้รับผลกระทบอย่างหนักจากปัญหาอุปสงค์-อุปทานอาหารทั่วโลกที่ตึงตัว เนื่องจากอัตราการพึ่งพาตนเองด้านอาหารลดลง
รายงานประจำปีงบประมาณ 2550 ระบุว่า สถานการณ์อาหารในครัวเรือนของญี่ปุ่นกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และหากญี่ปุ่นไม่สามารถนำเข้าอาหารได้ ครัวเรือนในประเทศก็จะไม่มีปริมาณอาหารเพียงพอกับความต้องการ ซึ่งปัจจุบัน อัตราการพึ่งพาตนเองด้านอาหารของญี่ปุ่นร่วงลงต่ำกว่าระดับ 40%
ทั้งนี้ รายงานยังระบุว่า ตลาดอาหารทั่วโลกอาจตึงตัวมากขึ้นในระยะปานกลางและระยะยาว
สถานการณ์อาหารตึงตัวเป็นผลมาจากจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นในประเทศกำลังพัฒนา ความต้องการเชื้อเพลิงชีวภาพที่สูงขึ้น และการเพาะปลูกที่ลดลง อันเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่แปรปรวน รวมถึงราคาข้าวสาลี ข้าวโพด และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆที่พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์
รายงานระบุว่า สต็อกธัญพืชทั่วโลกลดลงต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2513 ซึ่งเป็นช่วงที่วิกฤตการณ์อาหารได้กลายเป็นประเด็นสำคัญเร่งด่วนของโลก
จากปัญหาอุปทานธัญพืชทั่วโลกขาดแคลน กลุ่มประเทศส่งออกอาหารกว่า 10 แห่ง อาทิ รัสเซีย จีน และเวียดนาม ได้จำกัดการส่งออกข้าว ข้าวสาลี และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าจะมีอาหารเพียงพอกับความต้องการในประเทศ ซึ่งคาดว่า การกระทำดังกล่าวอาจเป็นอุปสรรคที่ทำให้ญี่ปุ่นไม่สามารถสร้างเสถีรภาพด้านอาหารให้กับประชาชนในประเทศได้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ