นักวิเคราะห์คาดเฟด-ธ.กลางอังกฤษสิ้นสุดวงจรลดดอกเบี้ยหลังเงินเฟ้อดีดตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday May 16, 2008 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลกอย่างธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กำลังจะยุติวงจรการลดดอกเบี้ย แต่เทรดเดอร์กลับมองไปในอีกทิศทางหนึ่ง
สัปดาห์นี้ เฟดได้ส่งสัญญาณถึงความเสี่ยงเรื่องเงินเฟ้อหลังจากที่ได้ลดดอกเบี้ยลงไป 7 ครั้งตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว ขณะที่นายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษก็ได้กล่าวถึงแนวโน้มของอัตราเงินเฟ้อที่จัดว่าเลวร้ายที่สุดในรอบ 10 ปีของอังกฤษ โดยการขยายตัวที่รวดเร็วขึ้นนั้นเป็นการอธิบายถึงเบื้องหลังของการปฏิเสธที่จะลดดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับวิกฤตการเงินของนายฌอง คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างคำกล่าวของโทมัส เมเยอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของดอยช์ แบงค์ เอจี ว่า มีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางเหล่านี้จะยุติการลดดอกเบี้ยเป็นการถาวร ตอนนี้มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่ว่า เฟดและธนาคารกลางอังกฤษจะยกเลิกการลดดอกเบี้ย และตลาดก็ไม่ได้คาดการณ์เรื่องการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรปเช่นกัน
เมเยอร์กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่เป็นอันตรายก็คือว่า ราคาน้ำมันและอาหารที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนทำให้ปัญหาเรื่องเงินเฟ้อเข้ามาแทนที่ปัญหาสินเชื่อ และกลายเป็นปัจจัยคุกคามหลักต่อเศรษฐกิจโลก และอาจจะทำให้เฟดต้องหันมาฟังสิ่งที่ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษพูดเรื่องเสียงเรียกร้องให้มีการลดดอกเบี้ย และบางทีอาจจะทำให้เฟดหันมาขึ้นดอกเบี้ยแทน
นายเบน เบอร์นานเก้ ประธานเฟด และทีมงานได้ลดดอกเบี้ยลง 3.25% เหลือ 2% ส่วนธนาคารกลางอังกฤษได้ลดดอกเบี้ยลง 3 ครั้งเหลือ 5% และธนาคารกลางแคนาดาก็ได้ลดดอกเบี้ยลง 4 ครั้ง เหลือ 3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ