เกาหลีใต้เผยน้ำมันแพงกระทบราคานำเข้าเดือนเม.ย.พุ่งสูงในรอบ 10 ปีที่ 31.3%

ข่าวต่างประเทศ Friday May 16, 2008 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ราคานำเข้าสินค้าของเกาหลีใต้ในเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 10 ปีที่ระดับ 31.3% จากปีก่อนหน้านี้ หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบและราคาสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวนับเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เดือนพ.ค.ปี 2541 ที่ราคานำเข้าพุ่งขึ้น 31.9%
ราคานำเข้าสินค้าในเดือนเม.ย.ปรับตัวสูงขึ้น 3.8% เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค.ที่พุ่งทะยานขึ้น 8.2% จากระดับในเดือนก.พ. เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินวอนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐชะลอตัวลง
โดยในเดือนเม.ย. อัตราแลกเปลี่ยนโดยเฉลี่ยของค่าเงินวอนเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์อยู่ที่ระดับ 986.66 วอนต่อดอลลาร์ เมื่อเทียบกับระดับ 979.76 วอนต่อดอลลาร์ในเดือนมี.ค. ทั้งนี้ เงินวอนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ 0.7% เมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งดีขึ้นจากระดับที่ดิ่งลง 5.9% ในเดือนมี.ค.
ทั้งนี้ จากภาวะเงินวอนที่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐทำให้เกาหลีใต้มีค่าใช้จ่ายในการนำเข้าสินค้าเพิ่มมากขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ราคาวัตถุดิบซึ่งรวมถึงราคาน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติในเดือนเม.ย.พุ่งทะยานขึ้น 58.5% จากปีก่อนหน้านี้ หลังจากถีบตัวสูงขึ้น 56.4% ในเดือนมี.ค. ขณะที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งขึ้นกว่า 10% ในเดือนเม.ย.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ