มูดี้ส์เผยเหตุแผ่นดินไหวที่มณทลเสฉวนไม่กระทบเรทติ้งบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 16, 2008 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประเมินว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 7.8 ริกเตอร์ซึ่งเกิดขึ้นในมณทลเสฉวนของจีนเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา จะไม่ส่งผลกระทบในทันทีต่ออันดับเครดิตของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีน 
มูดี้ส์ระบุว่า บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 13 แห่งที่มูดี้ส์จัดอันดับเครดิตนั้น มี 5 บริษัทที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว เนื่องจากโครงการอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทเหล่านี้ตั้งอยู่ในเมืองเฉิงตูซึ่งเป็นจุดที่เกิดแผ่นดินไหว โดยบริษัทดังกล่าวนี้คือ บริษัทไชน่า โอเวอร์ซีส์ แลนด์ แอนด์ อินเวสท์เมนท์ บริษัทเอไจล์ พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้ง บริษัทไชน่า พร็อพเพอร์ตีส์ กรุ๊ป บริษัทคอสทัล กรีนแลนด์ และบริษัทนีโอ ไชน่า แลนด์
"แม้บางบริษัทได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ซึ่งรวมถึงผลกระทบที่เกิดจากความล่าช้าและการขาย แต่เราเชื่อว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่กระทบถึงแนวโน้มการจัดอันดับเครดิตของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในจีน" มูดี้ส์กล่าว
นอกจากนี้ มูดี้ส์กล่าวว่า ต้นทุนด้านวัตถุดิบและแรงงานอาจพุ่งสูงขึ้นเนื่องจากความต้องการที่การก่อสร้างและที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลกระทบในทันที ทั้งนี้ ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นและความล่าช้าอาจทำให้บริษัทอสังหาริมทรัพย์ได้รับความกดดันเรื่องผลกำไรและเงินสดหมุนเวียน สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ