ธ.กลางออสเตรเลียชี้ธนาคารในประเทศสามารถเอาตัวรอดจากวิกฤตสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 16, 2008 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กาย เดเบล รองผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าวปราศรัยในระหว่างการประชุมว่า ธนาคารของออสเตรเลียที่ต้องเผชิญกับต้นทุนการระดมทุนที่สูงขึ้นอันเนื่องมาจากผลกระทบของวิกฤตซับไพรม์สหรัฐที่ส่งผลกระทบกระเทือนไปทั่วโลกนั้น สามารถเอาตัวรอดจากสถานการณ์ที่ย่ำแย่ได้โดยไม่ได้รับผลกระทบมากนัก
เดเบล กล่าวว่า แม้ว่าสถาบันการเงินของออสเตรเลียได้ลงทุนโดยตรงในตลาดซับไพรม์สหรัฐน้อยมาก แต่สถาบันการเงินเหล่านี้ก็ได้รับผลกระทบจากวิกฤตสินเชื่อทั่วโลกด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะผลกระทบในรูปแบบของต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ธนาคารของออสเตรเลียไม่เห็นว่าการลงทุนในตลาดทุนทั้งภายในประเทศและต่างประเทศปรับตัวลดลง
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า เดเบลกล่าวว่า ความแข็งแกร่งของระบบการธนาคารของออสเตรเลียนั้นเกี่ยวข้องกับปริมาณการลงทุนในตลาดซับไพรม์โดยเฉพาะในตลาดสหรัฐ ซึ่งเศรษฐกิจภายในของออสเตรเลียก็มีความแข็งแกร่ง ปัจจัยเหล่านี้หมายความว่า ผลกระทบของวิกฤตสินเชื่อทั่วโลกนั้นค่อนข้างจะกระทบสถาบันการเงินออสเตรเลียน้อย
รองผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าวว่า ปัจจุบันมีสัญญาณบ่งชี้ว่า ตลาดปล่อยกู้เพื่อการจำนองฟื้นตัวขึ้น แม้ว่าจะยังมีความเสี่ยงหลังจากที่วิกฤตตลาดสินเชื่อทำให้ต้นทุนในการจัดตั้งกองทุนของธนาคารของออสเตรเลียและสถาบันการเงินอื่นๆในโลกสูงขึ้นก็ตาม โดยผู้ปล่อยกู้ได้ผลักภาระต้นทุนกองทุนที่สูงขึ้นให้กับผู้กู้ทั้งในภาคครัวเรือนและธุรกิจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ