นักวิเคราะห์คาด BOJ เมิน GDP แกร่ง เชื่อยังตรึงดบ. 0.5% ในการประชุมสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday May 16, 2008 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไปซึ่งจะจัดขึ้นในสัปดาห์หน้า เพราะเชื่อว่าคณะกรรมการบีโอเจจะมองข้ามตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกที่ขยายตัวเกินคาด แต่จะจับตาดูสัญญาณบ่งชี้แนวโน้มเศรษฐกิจโลกและรอให้ตลาดสินเชื่อเข้าสู่ภาวะปกติก่อนที่จะตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยต่อไป
บีโอเจจะประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 12-13 พ.ค.นี้ ส่วนการประชุมครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น บีโอเจประกาศตรึงดอกเบี้ยที่ 0.5% ซึ่งเป็นการตรึงดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 17 ครั้ง พร้อมกับออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมว่า บีโอเจจะปรับอัตราดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไปเพื่อให้สอดคล้องกับความคืบหน้าทางเศรษฐกิจและดัชนีราคาผู้บริโภค
ทาโร ไซโตะ นักวิเคราะห์จากเอ็นแอลไอ รีเสิร์ช อินสติติวท์กล่าวว่า "ยังไม่มีข้อมูลเศรษฐกิจใดๆ รวมถึงตัวเลขจีดีพีที่ประกาศในวันนี้ ที่จะทำให้บีโอเจเปลี่ยนท่าทีด้านอัตราดอกเบี้ย"
สำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นรายงานในช่วงเช้าวันนี้ว่า ตัวเลขจีดีพีไตรมาสแรกของญี่ปุ่นขยายตัวในอัตรา 3.3% ต่อปี หรือขยายตัว 0.8% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส เนื่องจากยอดส่งออกสินค้าของญี่ปุ่นไปยังประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ อาทิ จีน พุ่งขึ้นอย่างมาก
ตัวเลขจีดีพีไตรมาสแรกของญี่ปุ่นขยายตัวรวดเร็วและสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์ธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวขึ้นเพียง 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส และคาดว่าจะขยายตัวขึ้นเพียง 1.5% ต่อปี สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ