ผู้เชี่ยวชาญคาดสัปดาห์หน้าดีเซลขยับขึ้นอีกเนื่องจากค่าการตลาดยังติดลบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 16, 2008 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมนูญ สิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำมัน คาดว่า ผู้ค้าน้ำมันจะประกาศปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศอีกภายในสัปดาห์หน้า โดยเฉพาะน้ำมันดีเซล เนื่องจากค่าการตลาดยังคงติดลบอยู่ ส่วนน้ำมันเบนซินนั้นหากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังไม่ปรับขึ้นก็คงไม่มีการประกาศปรับราคาขายปลีกเพิ่มขึ้น
ส่วนที่มีการประกาศปรับราคาถี่ขึ้นจากสัปดาห์ละ 1 ครั้งเป็น 2 ครั้ง เพราะผู้ค้าน้ำมันต้องแบกรับภาระต่อเนื่องจากการตรึงราคาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ประกอบกับ สถานการณ์ราคานำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ปัจจุบัน ราคาขายปลีกน้ำมันของผู้ค้าแต่ละรายในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีความแตกต่างกัน โดยเชลล์และเอสโซ่ตั้งราคาขายน้ำมันดีเซลสูงสุดที่ลิตรละ 35.74 บาท รองลงมาเป็นบางจากฯ อยู่ที่ลิตรละ 34.94 บาท และ ปตท.ต่ำสุดอยู่ที่ลิตรละ 34.44 บาท
สำหรับราคาเบนซินของผู้ค้าส่วนใหญ่จะเป็นดังนี้ เบนซิน 95 อยู่ที่ลิตรละ 38.09 บาท, เบนซิน 91 อยู่ที่ลิตรละ 36.99 บาท, แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ลิตรละ 34.09 บาท แต่ของเชลล์จะสูงกว่ารายอื่นอีกลิตรละ 30 สตางค์
นายมนูญ กล่าวว่า ภายในสิ้นปีนี้มีโอกาสที่จะเห็นราคาน้ำมันดิบแตะที่ระดับ 150 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เนื่องจากมีการเก็งกำไร แต่โอกาสที่ราคาน้ำมันดิบจะปรับขึ้นไปถึง 200 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลนั้นคงยาก ยกเว้นมีเหตุการณ์ที่ผิดปกติ สำหรับราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศนั้นคาดว่า ราคาเบนซินจะปรับขึ้นไปที่ลิตรละ 40 บาท ส่วนดีเซลจะไปที่ลิตรละ 39 บาท
สถานการณ์วิกฤติด้านพลังงานในขณะนี้มีความเหมาะสมที่รัฐบาลจะออกมาตรการประหยัดพลังงานภาคบังคับ เช่น การเก็บค่าผ่านทางสำหรับในบางพื้นที่ เป็นต้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ ไม่ว่าจะเป็น การขาดดุลการค้า เงินบาทอ่อนค่า เงินเฟ้อสูงขึ้น อัตราการขยายตัวทางเศรษบกิจชะลอตัวลง เนื่องจากต้องจ่ายเงินนำเข้าน้ำมันเพิ่มขึ้นจากปีละ 7.5 แสนล้านบาท เป็น 1.1 ล้านล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ