สิงคโปร์เผยยอดส่งออกไม่รวมน้ำมันเดือนเม.ย.เพิ่ม 5.4% สูงกว่าคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Friday May 16, 2008 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็นเตอร์ไพรส์ สิงคโปร์เปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันภายในประเทศ (non-oil domestic exports — NODX) ของสิงคโปร์ในเดือนเม.ย.2551 ดีดตัวขึ้น เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากความต้องการสินค้าปิโตรเคมีที่แข็งแกร่ง ซึ่งช่วยชดเชยยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง
ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันภายในประเทศ (non-oil domestic exports — NODX) ของสิงคโปร์ในเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 5.4% จากระดับในปีก่อนหน้านี้ แตะ 1.402 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (1.02 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) หลังจากที่ปรับตัวลง 5.9% ในเดือนมี.ค. ซึ่งสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ที่ธอมสัน ไอเอฟอาร์ สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 3.9%
"ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันในประเทศที่เพิ่มขึ้น 5.4% ในเดือนเม.ย.ยังอยู่ในเกณฑ์ดีเมื่อเปรียบเทียบกับที่สถิติที่ลดลงในเดือนมี.ค." ซอง เซง วุน นักเศรษฐศาสตร์จาก CIMB-GK Research กล่าว
"จากยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันในประเทศที่เพิ่มขึ้นในเดือนเม.ย.ชี้ให้เห็นว่า ความต้องการทั่วโลกไม่ได้ร่วงลงมากนักในขณะนี้ แม้ว่าเราอาจจะได้รับผลกระทบจากราคาเชื้อเพลิง พลังงาน และวัตถุดิบอื่นๆที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่ออัตราการอุปโภคบริโภคภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจก็ตาม"
ซองกล่าวว่า โดยรวมแล้ว ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันในประเทศอาจจะผันผวนในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้
ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น 9.8% ในเดือนเม.ย. เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากผลผลิตสินค้าปิโตรเคมีซึ่งรวมถึง น้ำมัน โลหะ ชิ้นส่วนรถแทรกเตอร์ และยานยนต์ที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ความผันผวนในภาคธุรกิจเวชภัณฑ์ส่งผลให้ยอดส่งออกลดลง 11.7%
ส่วนยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง 0.4% ในเดือนเม.ย. แม้ว่าจะชะลอตัวลงน้อยกว่าระดับในเดือนมี.ค.ก็ตาม อันเป็นผลมาจากยอดส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์โทรคมนาคมลดลง สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ