ปธ.ธนาคารกลางยุโรปรับการควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับที่น่าพอใจเป็นเรื่องยาก

ข่าวต่างประเทศ Friday May 16, 2008 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า ขณะนี้ทางธนาคารยังไม่มีช่องทางที่จะควบคุมความเคลื่อนไหวของเงินเฟ้อในประเทศเขตทวีปยุโรปให้อยู่ในระดับที่น่าพอใจได้
"เรายังไม่มีวิธีควบคุมระดับการเคลื่อนไหวของเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ทางธนาคารจำเป็นต้องสร้างความเชื่อมั่นต่อเสถียรภาพด้านราคาในระยะกลาง"นายทริเชต์กล่าวในที่ประชุมด้านเศรษฐกิจประจำปีของคณะกรรมาธิการยุโรป
เขากล่าวว่า ธนาคารจำเป็นต้องให้ความระมัดระวังมากเป็นพิเศษในการควบคุมภาวะเงินเฟ้อ พร้อมทั้งเสริมว่าการปรับอัตราดอกเบี้ยจำเป็นต้องมีการจับตาอย่างใกล้ชิดและความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะมีขึ้นก็ต่อเมื่อผ่านการเข้าร่วมประชุมของเจ้าหน้าที่ในเขตยูโรโซน
เป้าหมายในการสร้างเสถียรภาพด้านเงินเฟ้อเป็นประเด็นสำคัญของธนาคารกลางนับตั้งแต่มีการกำหนดเขตประเทศยุโรปขึ้นมา นายทริเชต์กล่าวพร้อมทั้งเสริมว่า ประเทศสมาชิกส่วนใหญ่ต่างพอใจกับบรรยากาศทางการเงินที่ดีขึ้นเรื่อยๆตั้งแต่ปี 2533
นายทริเชต์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางมีช่องทางในการกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจอยู่ไม่มากนัก เนื่องจากตลาดแรงงานยังอยู่ในภาวะตึงตัว จากตัวเลขว่างงานที่ทรงตัวอยู่ในระดับสูง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ