อินโดนีเซียจำกัดการซื้อน้ำมัน หลังประชาชนแห่เติมน้ำมันที่ปั๊มก่อนรัฐบาลขึ้นราคา

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 17, 2008 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อินโดนีเซียได้จำกัดการซื้อน้ำมันที่สถานีบริการน้ำมันในจาการ์ตาและอีกหลายเมืองในประเทศ หลังจากที่ประชาชนแห่เติมน้ำมันเมื่อทราบข่าวว่ารัฐบาลมีแผนจะขึ้นราคาเชื้อเพลิงในประเทศ
นสพ.จาการ์ตา โพสต์ รายงานว่า เพอร์ทามินา อิงค์ บริษัทน้ำมันของรัฐ ได้จำกัดการซื้อน้ำมันเบนซีนและดีเซลตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา โดยรถโดยสารส่วนบุคคลซื้อได้ไม่เกิน 65,000 รูเปียะห์ (ราว 7.06 ดอลลาร์สหรัฐ), รถขนส่งสาธารณะอยู่ที่ 100,000 (ราว 10.86 ดอลลาร์สหรัฐ) และรถจักรยานยนต์อยู่ที่ 15,000 รูเปียะห์ (ราว 1.63 ดอลลาร์สหรัฐ)
ทั้งนี้ รองประธานบริษัทเพอร์ทามินายืนยันว่าบริษัทใช้มาตรการดังกล่าว โดยระบุว่า "เราดำเนินการเช่นนี้เพื่อควบคุมการบริโภค ซึ่งพุ่งขึ้นมากตั้งแต่รัฐบาลประกาศแผนที่จะขึ้นราคาเชื้อเพลิงในประเทศ"
การประกาศแผนขึ้นราคาของรัฐบาลส่งผลให้ประชาชนในหลายพื้นที่ของประเทศแห่กันออกมาซื้อน้ำมัน ส่งผลให้ปริมาณการบริโภคเชื้อเพลิงพุ่งขึ้นเฉลี่ย 15% ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในชะวาตะวันออก การบริโภคเฉลี่ยขยายตัวขึ้น 40% ในช่วงสองสัปดาห์ ส่วนในสุมาตราเพิ่มขึ้น 15% และในจาการ์ตาเพิ่มขึ้น 5-15%
นอกจากนี้ยังพบว่า การลักลอบนำเข้าและกักตุนเชื้อเพลิงก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน ทำให้เกิดความแตกต่างอย่างมากระหว่างราคาในท้องตลาดกับราคาเชื้อเพลิงที่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ