IMF เตือนศก.โลกยังถูกคุกคามจากศก.สหรัฐชะลอตัว แนะแบงค์ชาติใช้มาตรการเร่งด่วน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 20, 2008 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จอห์น ลิปสกี้ รองผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า แม้มีสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดหลายแห่งเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติเมื่อไม่นานมานี้ แต่เศรษฐกิจโลกยังคงถูกคุกคามจากภาวะไร้เสถียรภาพทางการเงินและการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐที่ลุกลามเข้าไปส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศอื่นๆทั่วโลก
"เศรษฐกิจโลกยังคงตกอยู่ในความเสี่ยงเนื่องจากภาวะไร้เสถียรภาพทางการเงิน ดังนั้น ธนาคารกลางทั่วโลกจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงผลกระทบเหล่านี้และต้องใช้มาตรการเพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นให้กลับคืนมา" ลิปสกี้กล่าวในที่ประชุมที่กรุงวอชิงตันในวันนี้
ลิปสกี้กล่าวว่า ในการใช้มาตรการป้องกันภาวะผันผวนทางการเงินนั้น ธนาคารกลางทั่วโลกจะต้องสร้างความเชื่อมั่นในตลาดอินเตอร์แบงค์ ขณะเดียวกันรมว.คลังและเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติจะต้องปรับปรุงเครือข่ายระบบความปลอดภัยทางการเงินและวางแผนเพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์ที่อาจเกิดขึ้นอีก
"เศรษฐกิจโลกอาจถูกคุกคามมากขึ้นหากเศรษฐกิจสหรัฐยังไม่ฟื้นตัวภายในปีนี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และหน่วยงานอื่นๆคาดการณ์ไว้ เรามองว่าเศรษฐกิจสหรัฐที่ยังคงอ่อนแอลงจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ถ่วงเศรษฐกิจของประเทศอื่นลงด้วย โดยเฉพาะกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ เนื่องจากสหรัฐเป็นประเทศนำเข้าสินค้าที่สำคัญของประเทศกลุ่มนี้" ลิปสกี้กล่าว
อย่างไรก็ตาม ลิปสกี้กล่าวว่า แม้ที่ผ่านมาประเทศในเอเชียมักได้รับผลกระทบหนักสุดเมื่อเกิดวิกฤตการณ์สินเชื่อทั่วโลก แต่ IMF เชื่อว่าเศรษฐกิจเอเชียไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์สินเชื่อและภาวะผันผวนในตลาดเงินเมื่อปีที่แล้ว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ