ธนาคารกลางออสเตรเลียเตรียมพร้อมขึ้นดอกเบี้ย หากอุปสงค์ในปท.ยังร้อนแรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 20, 2008 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานหลังการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ระบุว่า ทางธนาคารพร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกระลอก หากอุปสงค์ภายในประเทศยังไม่ชะลอตัวลงพอที่จะฉุดรั้งให้อัตราเงินเฟ้อรายปีให้อยู่ในกรอบที่ตั้งเป้าไว้ในระดับ 2-3% ได้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานโดยอ้างรายละเอียดของรายงานหลังการประชุมซึ่งระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางจะใช้เวลาในการพิจารณาและหารือกรณีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 12 ปีที่ 7.25% หลังจากที่ธนาคารให้มาตรการคุมเข้มทางการเงินมาโดยตลอด และล่าสุดเพิ่งจะปรับขึ้นดอกเบี้ยไปเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม จากเงื่อนไขด้านการเงินที่ทางธนาคารใช้นโยบายคุมเข้มมาตั้งแต่กลางปี 2550 และจากปัจจัยความไม่แน่นอนที่รายล้อมเศรษฐกิจนั้นทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลามากขึ้นในการกำหนดนโยบายทางการเงินที่เหมาะสม
รายงานหลังการประชุมระบุว่า "อุปสงค์ภายในประเทศอาจไม่ชะลอตัวตามที่คาดไว้ หรืออาจยังทรงตัวในระดับสูงจนทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อที่ส่งผลกระทบต่อค่าแรงและราคาสินค้าในอนาคต ซึ่งเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางอาจจำเป็นต้องทบทวนท่าทีของการกำหนดนโยบายทางการเงินอีกครั้ง"
รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดโนบายของธนาคารกลางจำเป็นต้องประเมินแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อจากข้อมูลเศรษฐกิจที่จะมีรายงานออกมา
ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานของออสเตรเลียในช่วงไตรมาสแรกขยายตัวที่ระดับ 4.2% ต่อปี ซึ่งเป็นอัตราที่ขยายตัวเร็วที่สุดในรอบ 17 ปี ขณะที่แรงกดดันด้านเงินเฟ้อก็ปรับตัวสูงขึ้นจากอุปสงค์ภายในประเทศที่ขยายตัวแข็งแกร่งขณะที่กำลังการผลิตมีอยู่จำกัด รวมถึงการที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ