มูดีส์คาดแผ่นดินไหวกระทบแบงค์พาณิชย์-ธุรกิจประกันของจีนไม่มาก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 20, 2008 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส คาดการณ์ว่า ผลกระทบของแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่กระหน่ำมณฑลเสฉวนของจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น จะส่งผลกระทบต่อธนาคารพาณิชย์และบริษัทประกันของจีนไม่มากนัก
"ก่อนหน้านี้มูดีส์ประมาณการณ์ว่า ความเสียหายด้านอสังหาริมทรัพย์ที่เกิดขึ้นจากแผ่นดินไหวจะอยู่ในช่วง 1-2 หมื่นดอลลาร์ โดยความเสียหายที่เกิดขึ้นกับองค์กรหรือประชาชนที่ได้ทำประกันไว้นั้นมีสัดส่วนน้อยมาก เนื่องจากการทำประกันในจีนยังอยู่ในระดับต่ำ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหว" มูดีส์กล่าว
บริษัทรับประกันสินทรัพย์และบริษัทประกันภัยรายใหญ่เกือบ 10 แห่งของจีนมีส่วนแบ่งตลาดไม่ถึง 5% ในมณฑลเสฉวน อย่างไรก็ตาม มูดีส์เชื่อว่า แม้แต่บริษัทประกันที่มีส่วนแบ่งตลาดในมณฑลเสฉวนมากกว่า 5% ก็จะได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวไม่มากนัก
มูดีส์กล่าวว่า ประสิทธิภาพในการทำกำไรของบริษัทประกันจะลดลงจากที่เคยทำไว้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีพ.ศ.2550 เนื่องจากเกิดหายนะหลายครั้งในจีน ซึ่งรวมถึงพายุหิมะในเดือนพ.ค.และล่าสุดแผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวน ซึ่งอาจทำให้รายได้จากการลงทุนลดน้อยลง
อย่างไรก็ดี มูดีส์คาดว่าการระดมทุนโดยรวมของบริษัทประกันจะไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากงบดุลของธุรกิจประกันในจีนขยายตัวค่อนข้างดีตั้งแต่ต้นปีพ.ศ.2551 เช่นเดียวกับในปีที่แว
ส่วนแนวโน้มของธนาคารพาณิชย์จีนนั้น มูดีส์คาดว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการปล่อยสินเชื่อในอยู่ในวงเงินที่ไม่มากนัก เนื่องจากธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่มีอัตราการปล่อยสินเชื่อในมณฑลเสฉวนค่อนข้างต่ำ คืออยู่ที่ประมาณ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือเพียง 3% ของวงเงินกู้ในปีที่แล้ว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ