S&P ชี้แนวโน้มเครดิตแบงค์พาณิชย์เกาหลียังมีเสถียรภาพ แต่จะผันผวนในอนาคต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 20, 2008 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) เปิดเผยว่า อันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารพาณิชย์ในเกาหลีอาจมีการเปลี่ยนแปลงในอีกหลายไตรมาสข้างหน้า เนื่องจากภาวะความซบเซาในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นผลจากภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ รวมถึงบรรยากาศการซื้อขายในสกุลเงินต่างประเทศที่ไม่เป็นไปตามคาด และจากส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยสุทธิที่ปรับตัวลดลง
อย่างไรก็ตาม แนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารกลางเกาหลียังคงอยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพแม้ว่าในอนาคตจะมีความผันผวนอยู่บ้างก็ตาม
S&P ระบุเสริมว่า จากระดับเงินทุนของธนาคารที่มีอยู่มากพอประกอบกับตัวเลขผลกำไรที่เหมาะสมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจะช่วยชดเชยตัวเลขขาดทุนจากความเสี่ยงต่างๆที่จะมีผลต่ออันดับความน่าเชื่อถือในอีกไม่กี่ไตรมาสนี้
ประวัติทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ที่ดีขึ้นเป็นตัวสะท้อนความจริงที่ว่า อันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารพาณิชย์ในเกาหลีจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงนับตั้งแต่เดือนก.ย.2550
อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกที่มีต่ออันดับความน่าเชื่อถือของธุรกิจธนาคารนั้น ธนาคารพาณิชย์กำลังเผชิญกับความเสี่ยงที่จะปรากฎให้เห็นเด่นชัดเมื่อเทียบกับเมื่อ 3-4 ไตรมาสก่อนหน้านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ