ดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าสูงสุดในรอบ 24 ปี ขานรับแบงค์ชาติส่งสัญญาณขึ้นดบ.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 20, 2008 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 24 ปี หลังจากที่ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานหลังการประชุมที่ส่งสัญญาณว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารพร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากระดับปัจจุบันที่สูงสุดในรอบ 12 ปี ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์เปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย
รายงานหลังการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางได้ใช้เวลาในการพิจารณาและหารือกรณีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นเป็นวันที่ 4
สตีเฟ่น ฮอลมาริค นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปในนครซิดนีย์กล่าวว่า "การหารือเรื่องปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นการส่งสัญญาณว่าธนาคารจะกำหนดนโยบายดอกเบี้ยออกมาในทิศทางใด ซึ่งความเสี่ยงระยะกลางที่มีต่อเงินดอลลาร์ออสเตรเลียยังคงเพิ่มมากขึ้น"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น 95.87 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งนับเป็นระดับที่แข็งค่าสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2527 ก่อนที่จะอ่อนค่าลงมาแตะที่ระดับ 95.82 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียเมื่อเวลา 12.31 น.ตามเวลาออสเตรเลีย จากระดับ 95.23 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียก่อนที่ทางการจะเปิดเผยรายงานหลังการประชุมและแข็งค่าขึ้นจากระดับ 95.32 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียเมื่อวานนี้ ทั้งนี้ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นสูงสุดในบรรดาสกุลเงินหลักที่มีการซื้อขายทั้ง 16 สกุล
ทั้งนี้ ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น 12.8% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ เนื่องจากธนาคารกลางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขึ้นมายู่ที่ระดับ 7.25% เพื่อชะลอภาวะเงินเฟ้อ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิมที่ 7.25% เนื่องจากทางธนาคารยังใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินมาตั้งแต่กลางปี 2550 และจากความไม่แน่นอนที่มีต่อแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ