นิปปอนสตีลเผยสนใจลงทุนในโครงการเหมืองของซีวีอาร์ดีหลังราคาถ่านหินพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 20, 2008 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท นิปปอน สตีล คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตโลหะรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก สนใจที่จะลงทุนในโครงการเหมืองถ่านหินของบริษัท เซีย เวล โด ริโอ โดเซ หรือซีวีอาร์ดีของบราซิล ซึ่งจะดำเนินการที่โมซัมบิค ด้วยเป้าหมายที่จะจัดหาวัตถุดิบจากแหล่งผลิตเองในขณะที่ต้นทุนด้านต่างๆปรับตัวสูงขึ้น
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นิปปอน สตีล แจ้งกับบริษัท เวล ของบราซิล ซึ่งเป็นผู้นำเข้าสินแร่เหล็กรายใหญ่ที่สุดในโลกว่า บริษัทสนใจที่จะลงทุนในโครงการเหมือง เนื่องจากปีนี้ราคาถ่านหินโค้กพุ่งขึ้นแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์
โชจิ มูนีโอกะ ประธานบริษัท นิปปอน สตีล กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า ท่ามกลางสถานการณ์ราคาถ่านหินที่พุ่งสูงขึ้นนี้ทำให้บริษัทสนใจที่จะหาทางเลือก เราจึงอยากที่จะลงทุนเมื่อมีโอกาส
ทั้งนี้ นิปปอน สตีล คาดว่า กำไรจะร่วงลงสู่ระดับต่ำในรอบ 5 ปี เนื่องจากบริษัทไม่สามารถขึ้นราคาผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมกับต้นทุนด้านวัตถุที่สูงขึ้นได้ ต้นทุนที่สูงขึ้นนี้ทำให้อาร์เซลอร์ มิททัล ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุดในโลกเข้าซื้อสินทรัพย์ในธุรกิจเหมืองต่างๆ
ทากาชิ มูราตะ นักวิเคราะห์ของสถาบันวิจัยไดวา กล่าวว่า เราไม่คิดว่าการลงทุนของนิปปอน สตีลในด้านเหมืองจะสูงมากพอที่จะทำให้บริษัทมีอำนาจในการต่อรอง แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีกว่าสำหรับบริษัทที่จะมีทางเลือกมากขึ้น เพื่อความมั่นคงทางด้านอุปทาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ