ดอลล์อ่อนค่าเล็กน้อยเทียบเยน หลังเศรษฐกิจ-ตลาดอสังหาฯ สหรัฐยังซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 20, 2008 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบเงินเยน แต่ยังทรงตัวเมื่อเทียบเงินยูโรในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ (20 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนมองว่าเศรษฐกิจและตลาดอสังหาริมทรัพย์สหรัฐยังคงซบเซา ซึ่งอาจกระตุ้นให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลดดอกเบี้ยอีก  
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) เงินดอลลาร์ซื้อขายที่ระดับ 103.97 เยนต่อดอลลาร์ ลดลงจาก 104.44 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงเช้าที่ตลาดออสเตรเลีย ในขณะที่เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.5530 ดอลลาร์ต่อยูโร เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 1.5513 ดอลลาร์ต่อยูโรในช่วงเช้า
เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว
ส่วนในวันศุกร์นี้สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขยอดขายบ้านมือสองเดือนเม.ย. ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าจะตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงซบเซา และอาจกระตุ้นให้เกิดความวิตกว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยอีก โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วสหรัฐก็เพิ่งเปิดเผยตัวเลขสร้างบ้านใหม่สำหรับครอบครัวเดี่ยวที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี
โทโมโกะ ฟูจิอิ หัวหน้านักยุทธศาสตร์การเงินจากธนาคารแบงค์ ออฟ อเมริกา สาขาโตเกียว คาดการณ์ว่าเงินดอลลาร์สหรัฐจะอ่อนค่าลงแตะ 1.5800 ดอลลาร์ต่อยูโร และ 102 เยนต่อดอลลาร์ ภายในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้
"โอกาสที่สหรัฐจะลดดอกเบี้ยมีมากกว่าโอกาสที่จะขึ้นดอกเบี้ย" นางฟูจิอิกล่าว โดยคาดการณ์ว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยอีก 0.25% ในเดือนส.ค. หลังจากที่ตรึงดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ