BOJ ประเมินเศรษฐกิจญี่ปุ่นเดือนพ.ค.ชะลอตัวลง หลังราคาน้ำมัน-วัตถุดิบพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 20, 2008 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ออกแถลงการณ์ประเมินเศรษฐกิจในวันนี้ โดยระบุว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นในเดือนพ.ค.ชะลอตัวลงตามเศรษฐกิจโลก เนื่องจากราคาน้ำมันและวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้นทำให้ผลประกอบการและความเชื่อมั่นในภาคเอกชนทรุดตัวลง
"เศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอตัวลงในเดือนพ.ค.เพราะได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันและวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้น เราคาดว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวในอัตราที่ช้าลงในไตรมาสที่ 2 หลังจากขยายตัวปานกลางในไตรมาสแรก" บีโอเจกล่าว
การประเมินเศรษฐกิจในเดือนพ.ค.ของบีโอเจไม่แตกต่างไปจากในเดือนเม.ย. ยกเว้นการประเมินเรื่องการลงทุนด้านที่อยู่อาศัย แม้ข้อมูลจากสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัว 0.8% ในไตรมาสแรก หรือขยายตัวในอัตรา 3.3% ต่อปี ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้
ทั้งนี้ บีโอเจเตือนว่าภาคเอกชนมีความเสี่ยงที่จะเผชิญช่วงขาลง เนื่องจากผลกำไรของภาคเอกชนปรับตัวลงหลังจากที่เคยทำสถิติสูงขึ้น นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจก็ลดน้อยลงด้วย ส่วนการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ชะลอตัวลงเช่นเดียวกับรายงานในเดือนเม.ย.ระบุไว้
นอกจากนี้ บีโอเจกล่าวว่า อัตราการอุปโภคบริโภคซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 55% ของกิจกรรมโดยรวมทางเศรษฐกิจ แข็งแกร่งขึ้นเนื่องจากรายได้ภาคครัวเรือนยังคงเพิ่มขึ้นปานกลาง ส่วนการใช้จ่ายด้านทุนและอัตราการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนมีแนวโน้มแข็งแกร่งขึ้น
ในด้านการส่งออกของญี่ปุ่นนั้น บีโอเจคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเนื่องจากเศรษฐกิจในต่างประเทศมีแนวโน้มที่จะขยายตัว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ