แบงค์พาณิชย์จีนซับน้ำตาเหยื่อแผ่นดินไหว ไฟเขียวเงินกู้ฉุกเฉิน-ผ่อนปรนเงื่อนไขเงินกู้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 20, 2008 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บรรดาธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ในจีนเตรียมอนุมัติเงินกู้ฉุกเฉิน รวมถึงผ่อนปรนข้อกำหนดการกู้ยืม และปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการชำระเงินค่าบัตรเครดิต หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2493
จาง ยุน รองประธานธนาคารเพื่อการเกษตรจีนกล่าวในที่ประชุมซึ่งจัดโดยคณะกรรมการกำกับดูแลธนาคารพาณิชย์จีนว่า ธนาคารจะอนุมัติอัตราการกู้ยืมพิเศษแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว และจะผ่อนปรนเงื่อนไขการชำระเงินเพื่อการกู้จำนองอีก 3 ไตรมาส เป็น 6 ไตรมาส ขณะที่อินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงค์ ออฟ ไชน่า ลิมิเต็ด, แบงค์ ออฟ ไชน่า ลิมิเต็ด และแบงค์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ ลิมิเต็ดกล่าวว่า จะผ่อนปรนเงื่อนไขและวันชำระเงินโดยไม่เสียค่าธรรมเนียม
"เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้ธนาคารพาณิชย์จีนต้องปรับการดำเนินงานให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น ประชาชนจำนวนมากทำบัตรประชาชนและบัตรต่างๆของธนาคารหาย หรือไม่สามารถจำรหัสผ่านหลังจากที่เสียขวัญกับเหตุการณ์ดังกล่าว เราจึงเตรียมอนุมัติเงินกู้ฉุกเฉินเพื่อช่วยให้ประชาชนมีเงินใช้แม้ว่าจะไม่มีเอกสารครบถ้วนก็ตาม" จู เซี่ยฮวง หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารความเสี่ยงของไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงค์ คอร์ปกล่าว
รัฐบาลคาดการณ์ว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 50 ปีของจีนครั้งนี้ ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 34,000 คน มีผู้ไร้ที่อยู่อาศัย 10 ล้านคน คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีนกล่าวว่า บริษัทในมณฑลเสฉวนมีมูลค่าความเสียหาย 6.7 หมื่นล้านหยวน
อย่างไรก็ตาม นายหยาง เซียปิง รองประธานสมาคมธนาคารจีนกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายของเหตุแผ่นดินไหวที่มีต่อผลกำไรของธนาคารได้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ