รมว.พลังงาน ไม่คิดตรึงราคาน้ำมันในปท.แม้คาดตลาดโลกอาจพุ่งแตะ 200 ดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 20, 2008 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รมว.พลังงาน ระบุว่า รัฐบาลจะไม่ตรึงราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศ ถึงแม้มีการคาดการณ์กันว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกอาจจะพุ่งสูงถึง 200 ดอลลาร์/บาร์เรล 
แต่รัฐบาลจะเน้นส่งเสริมให้มีการใช้ก๊าซ NGV มากขึ้น รวมถึงพยายามรักษาส่วนต่างระหว่างราคาน้ำมันเบนซินกับน้ำมันแก๊สโซฮอล์เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้แก๊สโซฮอล์ให้มากขึ้น โดยส่วนต่างในปัจจุบันที่ลิตรละ 4-6 บาท ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าจะสร้างความพอใจให้แก่ประชาชนได้
"บังคับให้มันไม่ขึ้นคงจะไม่ได้ เพราะเป็นจากปัจจัยภายนอก และเราไม่มีนโยบายจะตรึงราคา แต่จะส่งเสริมการใช้ NGV ให้เป็นทางเลือกให้มากยิ่งขึ้น" รมว.พลังงาน ระบุ
พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ กล่าวต่อว่า ในการคิดค่าไฟฟ้ารอบใหม่คือ มิ.ย.-ก.ย.51 นั้น ค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ(ค่าเอฟที) จะปรับลดลงได้ราว 10 สตางค์/หน่วย น่าจะมีส่วนช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานลงได้ นอกจากนี้รัฐบาลยังให้การสนับสนุนแก่ บมจ.ปตท.(PTT)กู้เงินราว 2,000 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้สำหรับการติดตั้งอุปกรณ์ NGV กับรถร่วม บขส. ซึ่งขณะนี้ดำเนินการไปมากกว่า 55% แล้ว
ส่วนการสร้างโรงงานเพื่อผลิตถังสำหรับบรรจุก๊าซ NGV ขึ้นเองภายในประเทศนั้น รมว.พลังงาน กล่าวว่า เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งจะต้องมีการศึกษาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ เพราะจะต้องเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานสากล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ