"เครดิต สวิส"ย้ำเหตุแผ่นดินไหวส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนในวงจำกัดเท่านั้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 20, 2008 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เครดิต สวิส (Credit Suisse) กล่าวว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนในวงจำกัด แม้ว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นอาจทำให้ภาวะเงินเฟ้อต้องยืดเยื้อออกไป รวมทั้งอาจทำให้การผลิตกระไฟฟ้าพลังน้ำลดลง และทำให้แรงงานต่างด้าวมีจำนวนลดลง          
เต๋า ตง นักวิเคราะห์จากเครดิต สวิส กล่าวว่า ราคาอาหารในจีนอาจสูงขึ้นเนื่องจากเมืองเสฉวนเป็นเมืองหลักในการผลิตอาหาร โดยเฉพาะเนื้อหมู นอกจากนั้นยังมีอุปสรรคในการขนส่งสินค้า แต่ปัญหาดังกล่าวไม่น่าจะยืดเยื้อนานเกิน 1 เดือนในพื้นที่ที่อยู่ห่างไกลจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว
ในขณะเดียวกัน ความรุนแรงของแผ่นดินไหวทำให้อ่างเก็บน้ำและเขื่อนบางแห่งเกิดรอยร้าว และอีกหลายแห่งกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบความเสียหาย ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะทำให้การผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำลดลงอย่างมาก โดยการผลิตไฟฟ้าพลังงานน้ำในเสฉวนคิดเป็น 18% ของการผลิตทั่วประเทศ
นอกจากนั้นจำนวนแรงงานต่างด้าวก็มีแนวโน้มว่าจะลดลงเนื่องจากเสฉวนเป็นศูนย์กลางจัดหาแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของจีน ส่วนธนาคารหลายแห่งอาจมีหนี้เสียมากขึ้น เนื่องจากอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจมากมายต่างได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ