คลัง นัดหารือด่วน 5 หน่วยงานระดมสมองเร่งคลอดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 20, 2008 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รมว.คลัง เรียกประชุมหน่วยงานเศรษฐกิจ ซึ่งได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) สำนักงบประมาณ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)เพื่อหารือเร่งรัดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เดิมตั้งใจจะใช้ในช่วงครึ่งปีหลังมาเร่งใช้ช่วงนี้แทน เพื่อให้ทันกับสภาพเศรษฐกิจที่ปรับเปลี่ยนไป 
“โดยเฉพาะปัจจัยราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นจากเคยประเมิน 120 ดอลลาร์สหรัฐเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา แต่ขณะนี้เพิ่มเร็วกว่าที่คาด หากมีมาตรการเสริมออกมาก็จะเรียกความเชื่อมั่นคืนมาได้ และคาดว่าเศรษฐกิจไตรมาส 2-4 นั้นจะยังคงเติบโตได้ 6% มากกว่าเงินเฟ้อ ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจไทยไม่ตกอยู่ในภาวะเศรษฐกิจฟุบและภาวะเงินเฟ้อ"นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าว
สำหรับการเร่งรัดก่อสร้างรถไฟฟ้าทั้ง 9 สายนั้น ขณะนี้มูลค่าการก่อสร้างปรับเพิ่มขึ้นเป็น 7 แสนล้านบาท จากเมื่อ 3 ปีก่อนอยู่ที่ 5 แสนล้านบาท จากผลกระทบปัจจัยหลายด้าน ดังนั้น ทางกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณ รวมทั้งกระทรวงคมนาคม อยู่ระหว่างร่วมกันพิจารณา เพื่อสะท้อนความเป็นจริงของต้นทุนการก่อสร้าง เพราะไม่เช่นนั้นแล้วคงไม่สามารถหาผู้รับเหมาได้ อย่างไรก็ตาม ราคาก่อสร้างจะเพิ่มเท่าใดยังไม่มีข้อสรุป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ