ดอลล์เคลื่อนไหวในกรอบแคบๆที่ตลาดออสซี่ ขณะนลท.จับตารายงานหลังการประชุมเฟด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 21, 2008 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (21 พ.ค.) ก่อนหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 29-30 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งรายงานดังกล่าวอาจแสดงให้เห็นถึงความวิตกกังวลของเฟดที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐระลอกใหม่
ดีลเลอร์กล่าวว่า เงินดอลลาร์ยังคงได้รับแรงกดดันจากแรงเทขายหลังจากที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรเมื่อคืนนี้ เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจของเยอรมนีได้จุดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป(ECB) ยังไม่มีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้
นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ยังอ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน เนื่องจากตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงอย่างหนักหลังจากราคาน้ำมันพุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่เหนือระดับ 129 ดอลลาร์/บาร์เรลเป็นครั้งแรก
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.15 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงมาอยู่ที่ระดับ 103.53 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 103.68 เยนต่อดอลลาร์เมื่อคืนนี้ ขณะที่เงินยูโรแข็งค่าขึ้นแตะ 1.5657 ดอลลาร์ต่อยูโรจากระดับ 1.5650 ดอลลาร์ต่อยูโร
โดยในการซื้อขายระหว่างวันนั้นเงินยูโรแข็งค่าขึ้นฝ่าระดับ 1.5600 ดอลลาร์ต่อยูโรที่ตลาดเงินนิวยอร์กเนื่องจากมีการคาดกันว่าธนาคารกลางยุโรปจะไม่ปรับลดดอกเบี้ย หลังจากทางการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิตเยอรมนีที่พุ่งขึ้น 1.1% ในเดือนเม.ย. และเพิ่มขึ้น 5.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี
ขณะที่ผลสำรวจความเชื่อมั่น ZEW ของเยอรมนีระบุว่าบรรยากาศความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจซบเซา อย่างไรก็ตาม นายวูล์ฟกัง ฟรานซ์ ประธานสถาบันวิจัยเศรษฐกิจ ZEW คาดว่า ธนาคารจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้า หากเงินเฟ้อยังคงไต่ระดับสูงขึ้นแม้ว่าเศรษฐกิจชะลอตัว
จอห์น ไคเรียคูพูลอส นักวิเคราะห์จากเอ็นเอบี แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า ผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของสถาบัน Ifo ที่ดีขึ้นเมื่อคืนนี้น่าจะช่วยให้ความชัดเจนต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของเยอรมนีมากขึ้นหลังจากที่ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศเมื่อไตรมาสที่ผ่านมาสดใส
เขากล่าวว่าทิศทางของเงินดอลลาร์ในไม่อีกกี่วันต่อจากนี้จะเคลื่อนไหวตามรายงานหลังการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายเฟด
"แม้เฟดจะปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อ แต่จะไม่ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้เงินดอลลาร์อาจจะไม่ได้รับปัจจัยหนุนมากนัก"
ด้านจอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากธอมสัน ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า ท่าทีของเฟดนั้นยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ ขณะที่ท่าทีของธนาคารกลางยุโรปนั้นมีความชัดเจนว่า ทางธนาคารพุ่งเป้าไปที่การควบคุมเงินเฟ้อ
"ธนาคารกลางยุโรปได้แสดงจุดยืนที่ชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆในการให้ความสำคัญกับเงินเฟ้อ ขณะที่ตลาดยังไม่ปักใจเชื่อว่าเฟดจะลดการให้ความสำคัญของแนวโน้มเศรษฐกิจและหันมาพุ่งเป้าที่เงินเฟ้อมากขึ้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ