ออสเตรเลียเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสูงขึ้นหลังรัฐบาลประกาศลดภาษี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 21, 2008 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ออสเตรเลียเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.ว่า ดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 15 ปี หลังจากที่นายเวย์น สวอน รัฐมนตรีคลัง ประกาศลดภาษีเงินได้          
ผลการสำรวจของเวสท์แพ็ค แบงค์กิ้ง คอร์ป และสถาบันวิจัยเมลเบิร์น เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค. 2551 ดีดตัวสูงขึ้น 2.7% จากเดือนเม.ย. แตะ 89.8 ซึ่งนับเป็นการปรับเพิ่มครั้งแรกของปีนี้
อย่างไรก็ตาม สถิติดังกล่าวอาจเป็นการปรับตัวสูงขึ้นในระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น เนื่องจากเมื่อวานนี้ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ออกมาเปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการกำหนดนโยบายกำลังพิจารณาขึ้นดอกเบี้ยในเดือนนี้เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของออสเตรเลียอยู่ต่ำกว่าระดับ 100 เป็นครั้งที่ 4 ติดต่อกันแล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าประชาชนมีทัศนคติในแง่ลบมากกว่าแง่บวก และอาจส่งผลให้การใช้จ่ายตามร้านค้าปลีกอย่าง David Jones Ltd. และ Noni B Ltd. ลดลง เนื่องจากผู้บริโภคจำเป็นต้องลดค่าใช้จ่าย เพื่อนำไปจ่ายค่าเชื้อเพลิงและอาหารที่มีราคาสูงขึ้น
ณ เวลา 10.33 น.ตามเวลาออสเตรเลีย เงินดอลลาร์ออสเตรเลียซื้อขายอยู่ที่ระดับ 95.71 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จาก 95.70 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียช่วงก่อนที่จะมีการเปิดเผยรายงานดังกล่าว โดยเงินดอลลาร์ออสเตรเลียทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบ 24 ปี หลังจากที่ธนาคารกลางประกาศว่ากำลังพิจารณาขึ้นดอกเบี้ย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน
ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเวสท์แพ็คจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 13-18 พ.ค. และเมื่อวันที่ 13 พ.ค. รัฐมนตรีคลังได้ประกาศลดภาษีรวมมูลค่ากว่า 4.67 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (4.47 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ตลอด 4 ปีหลังจากนี้เพื่อช่วยเหลือประชาชนในครัวเรือนที่กำลังประสบความยากลำบากจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ