รบ.เกาหลีใต้เล็งลดเป้าหมาย GDP โตต่ำกว่า 6% จากปัจจัยเสี่ยงศก.ช่วงขาลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 21, 2008 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อีเดลี่ ผู้ให้บริการข้อมูลข่าวสารทางอินเตอร์เน็ทรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้อาจปรับลดเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ลงมาอยู่ในระดับ 6% เนื่องจากเศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะเผชิญช่วงขาลงมากขึ้น ขณะที่ปัจจัยภายนอก เช่น ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์ยังเป็นปัจจัยที่อยู่เหนือการควบคุม 
อิม จอง รอง เจ้าหน้าที่จากกระทรวงยุทธศาสตร์และการคลังของเกาหลีใต้กล่าวภายหลังเข้าร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ด้านเศรษฐกิจว่า "เราอาจปรับลดตัวเลขประมาณการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อซึ่งเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงด้านปัจจัยเศรษฐกิจที่ไม่เป็นไปตามคาดการณ์"
กระทรวงการคลังคาดการณ์ในเดือนมี.ค.ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัวขึ้น 6% ในปีนี้ ซึ่งต่ำกว่าระดับที่ประธานาธิบดีลี เมียง-บัค ให้คำมั่นในระหว่างการหาเสียงว่า จะกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้ได้ที่ระดับ 7% ขณะที่ในปี 2550 เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัว 5.0%
โดยในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ทางกระทรวงเห็นว่าราคาน้ำมันพุ่งขึ้นทะลุ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ทำให้ทางการต้องปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อโดยเฉลี่ยในปีนี้มาอยู่ที่ 3.5% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ในระดับ 3.3%
ทั้งนี้ คาดกันว่าทางการจะรายงานการปรับตัวเลขตั้งเป้าทางเศรษฐกิจมหภาคในเดือนก.ค.นี้
"ราคาน้ำมันทะยานสูงขึ้นมากและส่งผลกระทบต่อราคาผู้บริโภคและเศรษฐกิจโดยรวม" สื่อรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายอิม
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวนั้น ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (GDP) ลงมาอยู่ที่ระดับ 4.7% ในปีนี้ ขณะที่ศูนย์วิจัยภาคเอกชนคาดการณ์ว่าอัตราการขยายตัวทางเศษฐกิจจะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 4.0%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ