S&P เผยเหตุแผ่นดินไหวอาจกระตุ้นบริษัทประกันจีนพัฒนาระบบการประกันภัยต่อ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 21, 2008 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) เผยการเคลมประกันจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในจีน อาจช่วยกระตุ้นให้บริษัทประกันจีนหันมาปรับปรุงการบริหารความเสี่ยงและการทำประกันภัยต่อ (reinsurance) มากขึ้น
S&P กล่าวว่า การทำประกันภัยต่อที่ครอบคลุมความเสี่ยงจากแผ่นดินไหวยังคงอยู่ในวงจำกัด ส่วนหนึ่งเป็นเพราะจีนยังขาดแบบจำลองภัยธรรมชาติและข้อมูลสถิติที่จำเป็น
"หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้ คาดว่าความต้องการการประกันภัยที่ครอบคลุมภัยธรรมชาติจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง" คอนนี่ หว่อง นักวิเคราะห์จาก S&P กล่าว
แม้เหตุการณ์ในครั้งนี้จะสร้างความเสียหายอย่างมหาศาลให้กับทั้งชีวิตและทรัพย์สิน แต่คาดว่าบริษัทประกันจีนรายใหญ่จะได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
"เราคาดว่าจะมีการเคลมประกันทั้งหมดไม่เกิน 2-3% ของมูลค่าความเสียหายทั้งหมด เนื่องจากมีบริษัทเพียงไม่กี่แห่งที่ทำประกันไว้"
ในขณะเดียวกัน S&P คาดการณ์ว่า บริษัทประกันชีวิตจะมียอดขอเคลมประกันมากกว่าบริษัทประกันประเภทอื่น เนื่องจากการทำประกันชีวิตจะครอบคลุมถึงความเสี่ยงจากแผ่นดินไหวด้วย แต่ประกันทรัพย์สินส่วนมากจะไม่รับผิดชอบความเสี่ยงจากแผ่นดินไหว
S&P คาดการณ์ว่าบริษัท ไชน่า ไลฟ์ ซึ่งมีสัดส่วนในตลาดกว่า 40% จะมีการเคลมประกันมากที่สุดทั้งในตัวเมืองและชนบท ส่วนบริษัท ผิงอัน อินชัวรันซ์ ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสอง จะเน้นตลาดในตัวเมือง สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ