ที่ประชุมยูเอ็นเรียกร้องทั่วโลกแก้วิกฤตอาหาร หลังราคาอาหารพุ่งสูงต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 21, 2008 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ (ECOSOC) จัดการประชุมในวันนี้เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ร่วมประชุมต่างเรียกร้องให้มีการแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน 
โดยนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ ได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายให้ความสำคัญกับราคาอาหาร ซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหาความยากไร้และความหิวโหยที่ผู้คนกว่า 850 ล้านคนทั่วโลกต้องเผชิญอยู่
นอกจากนั้นนายบราวน์ยังกล่าวว่า "ผมรับไม่ได้ที่ประเทศซึ่งร่ำรวยอยู่แล้วยังคงให้เงินอุดหนุนการทำเกษตรกรรมวันละกว่าพันล้านดอลลาร์ ซึ่งนั่นทำให้เกษตรกรในประเทศกำลังพัฒนาต้องสูญเสียรายได้กว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ต่อปี ดังนั้นผมขอเรียกร้องให้สหรัฐเปลี่ยนแปลงกฎหมายเกษตรกรรมในประเทศ"
ด้านนายลีโอ เมโรเรส ประธาน ECOSOC กล่าวว่า เรามีความรู้และความเชี่ยวชาญพอที่จะแก้ปัญหาวิกฤตอาหารที่เกิดขึ้น แต่เราต้องอาศัยกระบวนการทางการเมืองเพื่อให้เกิดทางออกที่ยั่งยืนสำหรับประชากรหลายล้านคนทั่วโลก
"เราต้องเริ่มแก้ปัญหาเดี๋ยวนี้" นายเมโรเรส กล่าว
อาชา โรส มิกิโร รองเลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่า วิกฤตอาหารที่เกิดขึ้นส่งผลให้ผู้คนราว 100 ล้านคนอยู่ในภาวะยากไร้ยิ่งกว่าเดิม ในขณะที่อีก 830 ล้านคนกำลังประสบปัญหาขาดแคลนอาหารพื้นฐานอยู่แต่เดิมแล้ว
ด้านนายบินกู วา มูทาริกา ประธานาธิบดีมาลาวี กล่าวว่า "เราต้องเพิ่มการลงทุนด้านอาหารและการเกษตร เราไม่มีทางเลือกอื่นแล้ว"
นายมูทาริกาเรียกร้องให้ผู้นำทั่วโลกเปลี่ยนนโยบายให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน นอกจากนั้นยังเรียกร้องให้ประเทศร่ำรวยเปลี่ยนนโยบายให้ความช่วยเหลือด้านอาหารหรือจัดตั้งกองทุนให้ความช่วยเหลือด้านอาหารขึ้นอีกครั้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ