สนง.สถิติมาเลเซียเผยเงินเฟ้อเดือนเม.ย.พุ่งแตะ 3% จากราคาอาหารแพง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 21, 2008 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติมาเลเซียเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อต่อปีในเดือนเม.ย. 2551 สูงขึ้นมาอยู่ที่ 3.0% จากระดับ 2.8% ในเดือนมี.ค. เนื่องจากราคาอาหารที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ ราคาสินค้าเพื่อผู้บริโภคของมาเลเซียที่สูงขึ้นนี้ ยังสูงขึ้นในระดับปานกลางเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากรัฐบาลมาเลเซียได้ให้เงินอุดหนุนอย่างมากกับสินค้าประเภทต่างๆ เช่น เชื้อเพลิง ข้าว แป้งมัน และขนมปัง แต่ตัวเลขการให้เงินอุดหนุนที่ขยายตัวสูงขึ้นนี้มีแนวโน้มว่า จะส่งผลกระทบต่องบประมาณของรัฐบาลในปีนี้ โดยคิดเป็นเงินอุดหนุนเชื้อเพลิงเพียงอย่างเดียวถึงกว่า 5.3 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 1.64 หมื่นล้านดอลลาร์
ที่ผ่านมา มีความหวาดเกรงว่า รัฐบาลมาเลเซียจะลดขอบเขตหรือยกเลิกโครงการพัฒนาโครงการใหญ่ๆที่ได้มีการประกาศไปเมื่อช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อ
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้ รัฐบาลมาเลเซียกล่าวว่า จะลงทุน 4 พันล้านริงกิต เพื่อเพิ่มการผลิตอาหารและรับมือกับราคาสินค้าที่สูงขึ้น เนื่องจากมาเลเซียกำลังเผชิญอยู่กับสถานการณ์ต้นทุนอาหารและน้ำมันทั่วโลกที่พุ่งสูงขึ้น
นายกรัฐมนตรีอับดุลเลาะห์ อาหมัด บาดาวี ของมาเลเซีย กล่าวด้วยว่า โครงการหลายโครงการภายใต้แผนแม่บทการพัฒนาระยะ 5 ปี มูลค่าหลายพันล้านริงกิตนั้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างการทบทวนเนื่องจากต้นทุนที่สูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ