รถร่วม บขส.อ้างไม่คุ้ม ขอปรับขึ้นค่าโดยสารเพิ่มอีก 3 สตางค์/กม.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 21, 2008 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ นายกสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย พร้อมผู้ประกอบการรถร่วมบริการบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กว่า 200 คน ชุมนุมหน้ากระทรวงคมนาคม พร้อมยื่นหนังสือต่อนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม เพื่อเรียกร้องให้ปรับอัตราค่าโดยสารเพิ่มอีกกิโลเมตรละ 3 สตางค์ 
เนื่องจากเห็นว่าการอนุมัติปรับขึ้นค่าโดยสารเมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งกำหนดให้ขึ้นค่าโดยสารเพิ่มกิโลเมตรละ 3 สตางค์ ไม่สอดคล้องกับต้นทุนราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นมาก ซึ่งปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลราคาลิตรละ 35.74 บาท แต่อัตราค่าโดยสารที่คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางกลางอนุมัตินั้น ใช้ฐานราคาน้ำมันที่ลิตรละ 30.82 บาทเท่านั้น
“สมาคมฯ เสนอขอให้ช่วยเหลือผู้ประกอบการ โดยให้ บขส. งดเก็บค่าธรรมเนียม (ค่าขา) เป็นการชั่วคราวจนกว่าราคาน้ำมันดีเซลจะลดลง และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุนในการเปลี่ยนเชื้อเพลิงเป็นก๊าซเอ็นจีวี โดยหากไม่สามารช่วยเหลือตามข้อเสนอดังกล่าวได้ ก็ต้องขอปรับค่าโดยสารเพิ่มอีกอย่างน้อยกิโลเมตรละ 3 สตางค์ และขอให้พิจารณาภายใน 20 วัน" นายพิเชษฐ์ กล่าว
ส่วนเรื่องที่ขอให้ บขส. ระงับการนำรถตู้ปรับอากาศมาวิ่งทับเส้นทางนั้น เนื่องจากเห็นว่าการนำรถตู้ปรับอากาศมาวิ่งในเส้นทางรถโดยสารระหว่างจังหวัด เป็นการลดมาตรฐานการเดินรถให้ต่ำลง เพราะลักษณะของรถตู้ปรับอากาศไม่เหมาะสมที่จะนำมาวิ่งเป็นรถประจำทางหรือรถบริการสาธารณะ เพราะมีขนาดเล็กไม่มีความปลอดภัยเพียงพอ รวมทั้งจะทำให้เกิดช่องทางรถตู้ผิดกฎหมาย
ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ต้องขอเวลาศึกษารายละเอียดเรื่องต้นทุนการเดินรถให้รอบคอบก่อน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งผู้ประกอบการ และประชาชน ซึ่งต่างก็ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับราคาเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการก็มีต้นทุนเดินรถที่เพิ่มขึ้น ประชาชนก็มีภาระค่าครองชีพสูง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ