นักวิเคราะห์คาดบริษัทรับสร้างบ้านในอังกฤษเล็งลดพนักงานนับหมื่นคน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 21, 2008 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทรับสร้างบ้านในอังกฤษเตรียมปรับลดพนักงานนับหมื่นคน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์สินเชื่อและความต้องการที่ลดลง
"ไม่มีผู้รับเหมาก่อสร้างรายไหนในอังกฤษที่ไม่นึกถึงค่าใช้จ่ายและการเลิกจ้างพนักงงาน ซึ่งคาดว่าจะมีการปรับลดพนักงงานนับหมื่นราย" สจ็วต เบสลีย์ ประธานสมาคมผู้สร้างบ้านกล่าวให้สัมภาษณ์
การปรับลดพนักงาน 300,000 คน จะส่งผลกระทบต่อทุกภาคของประเทศ และอุตสาหกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ซัพพลายเออร์อุปกรณ์ก่อสร้าง ไปจนถึงพนักงานเคลื่อนย้ายของใช้ในบ้าน
เบสลีย์กล่าวว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซาอาจไม่เหมือนกับปัญหาอื่นๆ ซึ่งมีสาเหตุมาจากวิกฤตสินเชื่อตึงตัวมากกว่าอัตราว่างงานและอัตรากู้ยืมที่สูงขึ้น โดยอัตราการปล่อยกู้จำนองร่วงลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมี.ค.
ทั้งนี้ เทย์เลอร์ วิมปีย์ พีแอลซี ผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ที่สุดในอังกฤษ อาจตัดสินใจปรับลดพนักงาน 600 คน ขณะที่เพอร์ซิมมอน พีแอลซี ได้ตัดสินใจยกเลิกการดำเนินงานในโครงการใหม่ๆ
"ผมไม่เคยเห็นตลาดอสังหาริมทรัพย์ทรุดลงรวดเร็วเช่นนี้มาก่อน" เขากล่าว
ราคาบ้านโดยเฉลี่ยในอังกฤษร่วงลง 2.5% แตะ 191,556 ปอนด์ในเดือนมี.ค. ขณะที่วิลเลียม โจนส์ นักวิเคราะห์จากเอบีเอ็น อัมโร โฮลดิ้ง เอ็นวี คาดการณ์ว่า ราคาบ้านอาจร่วงลง 15% ในช่วงสิ้นสุดปี 2552 เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ