"วอร์เรน บัฟเฟตต์"เล็งลงทุนในยุโรป ไม่สนยูโรแข็ง-กระแสต้านนักลงทุนอเมริกัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 21, 2008 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วอร์เรน บัฟเฟตต์ ผู้ก่อตั้งบริษัทเบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ อิงค์ และบุคคลผู้ร่ำรวยที่สุดในโลกจากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์ ต้องการเข้าลงทุนในทวีปยุโรปโดยสกุลเงินยูโรที่แข็งขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และไม่สนใจว่าชาวยุโรปมีท่าทีไม่ไว้วางใจนักลงทุนชาวอเมริกัน 
"ถ้าสกุลเงินยูโรพุ่งขึ้นไปถึงระดับ 1.80 ดอลลาร์ หรือ 1.10 ดอลลาร์ ผมก็ยังสนใจที่จะลงทุนในยุโรป ผมมุ่งมั่นที่จะเข้ามาลงทุนในยุโรปไม่ว่าจะมีบริษัทสหรัฐเข้ามาตั้งหลักแหล่งในยุโรปหรือไม่ก็ตาม " บัฟเฟตต์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
บัฟเฟตต์ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างเดินทางเยือนเยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ สเปน และอิตาลี เป็นเวลา 4 วันกล่าวว่า "หากผมสามารถทำกำไรในยุโรปก็จะช่วยให้ผมสามารถรับมือกันต้นทุนทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้นในยุโรปได้ด้วย ผมคิดว่าสหรัฐกำลังดำเนินตามนโยบายเหมือนเช่นที่ผ่านมา ซึ่งการดำเนินงานที่เป็นไปตามขั้นตอนเช่นนี้ทำให้สกุลเงินดอลลาร์ของเราอ่อนตัวลงเป็นเวลานาน"
ทั้งนี้ บัฟเฟตต์กล่าวว่า "บริษัทเบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ ของผมจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนที่มองว่าเบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์มีมูลค่าที่น่าลงทุนในระยะยาวมากกว่าเก็งกำไรในระยะสั้น ยุโรปควรปรับมุมมองที่มีต่อสหรัฐในแง่ของการลงทุน ซึ่งขณะนี้ผมได้รับข้อเสนอจากหลายบริษัทที่ให้ความสนใจลงทุนในเบิร์คเชียร์ แต่ผมจะยังไม่ทำข้อตกลงกับบริษัทใดก่อนการเดินทางเยือนยุโรปจะสิ้นสุดลง"
สำนักข่าวเอพีรายงาน เบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ มีเงินสดหมุนเวียนราว 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 2.24 หมื่นล้านยูโร ขณะที่บัฟเฟตต์ตั้งเป้าให้บริษัทมีกำไรก่อนหักภาษีอย่างน้อย 75 ล้านดอลลาร์ หรือ 48 ล้านยูโรต่อปี ทั้งนี้ เบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์มีธุรกิจในเครือมากมาย รวมถึง ธุรกิจประกัน เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ แก๊สธรรมชาติ เครื่องบินเจ็ท และบริษัทผลิตขนม
ในการเดินทางเยือนยุโรปครั้งนี้ บัฟเฟตต์เปิดเผยว่า เขาให้ความสนใจเข้าซื้อหุ้นในบริษัทอาหารและเครื่องดื่มมากเป็นพิเศษ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ