อินโดนีเซียเมินข้อเรียกร้องกรีนพีซ เล็งขยายพท.ปลูกปาล์มน้ำมันในเมืองปาปัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 21, 2008 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อัชมัด มังกาบารานิ อธิบดีกรมการเพาะปลูกภายใต้สังกัดกระทรวงเกษตรของอินโดนีเซียกล่าวว่า อินโดนีเซียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดของโลก กำลังพุ่งเป้าไปยังพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตะวันออกของเมืองปาปัวเพื่อขยายการเพาะปลูกปาล์มน้ำมันของประเทศ
"หลังจากที่สุมาตราและกาลิมันตันได้กลายเป็นพื้นที่เพาะปลูกปาล์มแห่งใหม่แล้ว ก็เหลือพื้นที่ที่ว่างอยู่เพียงแห่งเดียวคือปาปัว" อัชมัดกล่าวในการประชุมนอกรอบว่าด้วยเรื่องสินค้าโภคภัณฑ์เป็นเวลา 3 วัน
เขากล่าวว่า 2 เมืองย่อยในปาปัวซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของเกาะนิวกินี มีพื้นที่ที่เหมาะแก่การเพาะปลูกปาล์มน้ำมัน 3-4 ล้านเฮคเตอร์ และบริษัทต่างๆต่างให้ความสนใจเข้าเพาะปลูกในพื้นที่ดังกล่าว โดยเฉพาะมาเลเซีย
นอกจากนี้ เขากล่าวเสริมว่า รัฐบาลอาจจะให้สัมปทานเพาะปลูกในพื้นที่จังหวัดปาปัวน้อยกว่าสัมปทานเพาะปลูกในสุมาตราและกลิมันตัน 100,000-200,000 เฮคเตอร์
กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมต่างๆ ซึ่งรวมถึงกรีนพีซ ได้เรียกร้องให้ระงับการขยายการเพาะปลูกปาล์มน้ำมันในอินโดนีเซีย โดยเตือนว่า ความต้องการน้ำมันทั่วโลกที่สูงขึ้นจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดวิกฤตสิ่งแวดล้อม รวมถึงการตัดไม้ทำลายป่าในอินโดนีเซียเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน และการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ
ทั้งนี้ อินโดนีเซียผลิตน้ำมันปาล์มได้ 16.4 ล้านตันในปี 2550 อินโดนีเซีย และมาเลเซียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่อันดับที่ 2 ของโลก ผลิตน้ำมันปาล์มได้ 85% ของผลผลิตน้ำมันปาล์มโลก กำลังได้รับประโยชน์จากความต้องการที่สูงขึ้นขณะที่อุปทานน้ำมันตึงตัว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ