AIG วางแผนระดมทุนสูงถึง $2 หมื่นล้าน หลังขาดทุนหนักในตลาดสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 21, 2008 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) ซึ่งเป็นบริษัทประกันรายใหญ่อันดับ 1 ของโลก วางแผนที่จะระดมทุนใหม่ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ รวมทั้งลดการดำเนินงานในธุรกิจที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก และขยายการดำเนินงานในต่างประเทศ หลังจากบริษัทขาดทุนหลายพันล้านดอลลาร์เนื่องจากเกิดวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อ
นายมาร์ติน ซัลลิแวน ซีอีโอของ AIG กล่าวในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นโดยเลห์แมน บราเธอร์ว่า AIG จะระดมทุนใหม่ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ มากกว่าที่บริษัทประมาณการไว้เบื้องต้นที่ 1.25 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อชดเชยภาวะการขาดทุนในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเงินทุนก้อนใหม่นี้จะถูกนำไปใช้ในการขายกิจการในต่างประเทศ และเสริมสร้างฐานเงินทุนให้แข็งแกร่งขึ้น เพราะที่ผ่านมานั้น ฐานเงินทุนของ AIG อ่อนแอลงเนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดสินเชื่อ
AIG ขาดทุนในไตรมาสแรก 7.81 พันล้านดอลลาร์ หรือ 3.09 ดอลลาร์/หุ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการตั้งสำรองหนี้สูญในตลาดสินเชื่อจำนองและวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดสินเชื่อ
ราคาหุ้นเอไอจีร่วงลงไปแล้วกว่า 30% นับตั้งแต่นายมาร์ติน ซิลลิแวน เข้ามาทำหน้าที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AIG แทนนาย มอริส แฮงค์ กรีนเบิร์ก เมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว โดยนักลงทุนวิตกกังวลต่อตัวเลขขาดทุนของ AIG ที่เป็นผลมาจากวิกฤตซับไพร์ม แต่นายซิลลิแวนยืนยันว่า ตัวเลขขาดทุนจากตลาดสินเชื่ออยู่ในระดับที่บริษัทสามารถจัดการได้
ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวส่งผลให้สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ระบุให้ AIG มีแนวโน้มถูกปรับลดอันดับเครดิต โดยกล่าวว่า "การที่ผู้ตรวจสอบบัญชีตรวจพบความผิดปกติในการบันทึกข้อมูลทางบัญชีของ AIG ส่งผลให้ AIG ตกอยู่ในสถานะที่ไม่แน่นอนมากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่องบการเงินของบริษัทด้วย" สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ