S&P ชี้วิกฤตแผ่นดินไหวกระทบต่อสถานะทางการเงินของบริษัทประกันในวงจำกัด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 21, 2008 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) คาดการณ์ว่า เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในมณฑลเสฉวนของจีนเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมาจะส่งผลกระทบต่อสถานะความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัทประกันในวงจำกัด     
เนื่องจากการทำประกันทรัพย์สินในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายนั้นไม่ครอบคลุมถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นจากเหตุแผ่นดินไหว ดังนั้น S&P คาดว่าบริษัทประกันภัยในจีนจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก
อย่างไรก็ตาม S&P กล่าวเสริมว่า ระดับความเสียหายที่เกิดขึ้นยังไม่สามารถประเมินได้ชัดเจน เนื่องจากขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังประสบความยากลำบากในการเข้าถึงพื้นที่ประสบภัย
"เราคาดว่ายอดการเคลมประกันโดยรวมจะมีสัดส่วนเพียง 2-3% จากตัวเลขความเสียหายทางเศรษฐกิจที่เกิดจากแผ่นดินไหว เนื่องจากบริษัทประกันของจีนมีส่วนแบ่งทางการตลาดในจีนต่ำ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ"
ขณะที่บริษัทประกันชีวิตอาจมียอดเอาประกันสูงกว่าบริษัทประกันภัยเนื่องจากกรมธรรม์การประกันชีวิตระบุครอบคลุมถึงความเสี่ยงจากการเกิดแผ่นดินไหว ขณะที่การประกันทรัพย์สินส่วนใหญ่ไม่รวมความเสี่ยงเหล่านี้ไว้ในรายละเอียดของกรมธรรม์
S&P คาดการณ์ว่าบริษัท ไชน่า ไลฟ์ อินชัวรันซ์ ซึ่งมีสัดส่วนในตลาดกว่า 40% จะมียอดเอาประกันมากที่สุด ขณะที่บริษัท ผิงอัน อินชัวรันซ์ ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองจะเน้นตลาดในตัวเมือง
"ไชน่า ไลฟ์ และผิง อัน ไลฟ์ รายงานผลกำไรสุทธิ 3.9 หมื่นล้านหยวนและ 1 หมื่นล้านหยวนตามลำดับในปี 2550 ซึ่ง S&P คาดการณ์ว่าบริษัทประกันรายใหญ่จะสามารถจ่ายเงินประกันให้กับลูกค้าได้ทั้งหมด"
อย่างไรก็ตาม ตัวเลขผลประกอบการของบริษัทประกันภัยที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในปี 2551 อาจได้รับผลกระทบอย่างหนักจากยอดเคลมประกันในเหตุการณ์แผ่นดินไหวและพายุหิมะรวมถึงภาวะการซื้อขายที่ผันผวนในตลาดหุ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ