ก.พลังงาน จัดทำ Road Map แผนระยะสั้น-ระยะยาวส่งเสริมใช้การใช้ก๊าซ NGV

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 21, 2008 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รมว.พลังงาน สั่งจัดทำ Road Map ส่งเสริมการใช้ NGV ให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน ประกอบด้วยแผนระยะสั้นที่จะเริ่มในเดือน ก.ค. แผนระยะปานกลางจะเริ่มในสิ้นปีนี้ และแผนระยะยาวที่จะใช้ไปถึงปี 55 
ทั้งนี้สาระสำคัญของ Road Map จะกำหนดการจัดทำระบบสาธารณูปโภคสำหรับให้บริการก๊าซ NGV, เส้นทางบริการ NGV ให้ครอบคลุมทุกภาคของประเทศ, กำหนดระยะห่างระหว่างสถานีบริการก๊าซ NGV, สถานที่ก่อสร้างสถานีแม่และสถานีลูกตามแนวท่อส่งก๊าซธรรมชาติ
การเพิ่มจำนวนอู่ที่ติดตั้ง NGV สำหรับรถยนต์ให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ทั้งในกรุงเทพมหานคร และในภูมิภาค จากปัจจุบันมีอยู่ 30 อู่, การเพิ่มหน่วยตรวจสอบการติดตั้ง NGV, แผนการลดต้นทุนการติดตั้งและการผลิตรถยนต์ที่ใช้ NGV ให้ถูกลง โดยจะมีการศึกษาตั้งแต่ต้นทุนการผลิตถัง NGV อุปกรณ์ดัดแปลง เพื่อปรับลดต้นทุนการผลิตลง รวมทั้งการกำหนดวงเงินลงทุนทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ให้เพียงพอต่อการขยายตัวของการใช้ NGV ในประเทศ
รมว.พลังงาน กล่าวว่า ปัญหาที่พบในขณะนี้สำหรับการส่งเสริมการใช้ NGV คือการจัดทำระบบสาธารณูปโภคที่ยังไม่เพียงพอต่อการขยายตัวของการใช้ จำนวนสถานีบริการ NGV ยังไม่สามารถขยายตัวได้มาก เนื่องจากติดปัญหาที่ดินมีราคาแพง ซึ่งจะแก้ปัญหาโดยขอเช่าที่ดินของราชการต่างๆ ส่วนการขอจัดตั้งสถานีบริการที่ปัจจุบันมีความเข้มงวดมากนั้น เนื่องจากติดข้อกำหนดเรื่องระยะห่างจากถนนและที่อยู่อาศัย ก็จะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมากขึ้นเพื่อผ่อนปรนเงื่อนไขในการจัดตั้งสถานีบริการ NGV
"มั่นใจว่าเดือน ก.ค.ปัญหา NGV จะคลี่คลายได้ มีสถานีบริการที่เพียงพอสำหรับรถยนต์ทุกคัน และมีการแยกรถบรรทุกขนาดใหญ่ไม่ให้มาเติมในสถานีบริการสำหรับรถยนต์ โดยจัดตั้งจุดเติมสำหรับรถใหญ่ให้มากขึ้น" รมว.พลังงาน กล่าว
สำหรับการปรับลดภาษีอุปกรณ์สำหรับรถยนต์ที่ใช้ NGV ได้ประสานงานกับกระทรวงการคลังแล้ว โดยขณะนี้เรื่องอยู่ในการพิจารณาของสำนักงานเศรษฐกิจการคลังคาดว่าจะสามารถสรุปได้ในเร็วๆนี้ โดยได้ขอขยายระยะเวลายกเลิกอากรขาเข้า สำหรับถังบรรจุอุปกรณ์ควบคุมการใช้ออกไป มีการขอปรับลดอากรขาเข้ารถโดยสาร NGV จากที่ต้องเสียภาษี 30% ลงเหลือ 0%
รวมทั้ง ขอลดอากรขาเข้าชิ้นส่วนอุปกรณ์ CKD จาก 10% เหลือ 0%, ขอยกเว้นภาษีสำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ในการติดตั้ง NGV โดยรวมค่าติดตั้งทั้งหมด 25% ของค่าใช้จ่าย และขอขยายระยะเวลาการเสียภาษีสรรพสามิตรถยนต์แบบเรทโทรฟิส ซึ่งเดิมจะหมดเดือน พ.ย.51 เป็นไปหมดในปี 55 แทน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ