อียูออกโรงป้องนโยบายผลิตไบโอดีเซล หลังถูกติงต้นเหตุทำให้ราคาอาหารสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 21, 2008 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้ออกมาปกป้องนโยบายสนับสนุนการผลิตไบโอดีเซล ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาอาหารโลกพุ่งสูงขึ้น
ในแผนกลยุทธ์เพื่อแก้ไขปัญหาราคาอาหารทั่วโลกพุ่งสูงขึ้นนั้น คณะกรรมาธิการยุโรปไม่สามารถดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายการใช้ไบโอดีเซลของสหภาพยุโรปได้ แต่นโยบายดังกล่าวเรียกร้องให้มีการสนับสนุนหลักเกณฑ์และการพัฒนาไบโอดีเซลรุ่นใหม่ๆอย่างยั่งยืนในยุโรป
"ไม่ว่าอัตราการใช้ไบโอดีเซลจะถึง 10% หรือไม่ ก็ควรที่จะมีการเพิ่มการผลิตไบโอดีเซลทั่วโลก" คณะกรรมาธิการยุโรปกล่าว
ทั้งนี้ บรรดาผู้นำสหภาพยุโรปได้เห็นพ้องร่วมกันเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาว่า จะเพิ่มการใช้ไบโอดีเซล โดยได้ตั้งเป้าให้ประเทศในสหภาพยุโรป 27 แห่ง ปรับเพิ่มสัดส่วนการใช้ไบโอดีเซลในภาคคมนาคมขนส่งให้ได้ 10% ในปี พ.ศ.2563
"ปัจจุบัน ในภาคคมนาคมขนส่งนั้น พลังงานทางเลือกที่นอกเหนือไปจากเชื้อเพลิงจากซากดึกดำบรรพ์คือ ไบโอดีเซล" EC กล่าว
"วัตถุประสงค์เกี่ยวกับการใช้ไบโอดีเซลแบบยั่งยืนของสหภาพยุโรปได้กลายมามีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้สหภาพยุโรปสามารถปรับลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 20 ในปี 2563"
นอกจากนี้ ประเทศสมาชิกและรัฐสภายุโรปต่างๆกำลังหารือถึงประเด็นการใช้ไบโอดีเซลแบบยั่งยืนของสหภาพยุโรป ซึ่งคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า จะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นว่า การผลิตไบโอดีเซลนั้นไม่ได้ก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่สร้างความเสียหายแต่อย่างใด สำนักข่าวซินหัวรายงาน.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ