ญี่ปุ่นเผยยอดเกินดุลการค้าเดือนเม.ย.ร่วง 46.3% แตะ 4.850 แสนล้านเยน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 22, 2008 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าของญี่ปุ่นในเดือนเม.ย.2551 ร่วงลง 46.3% แตะ 4.850 แสนล้านเยน (4.7 พันล้านดอลลาร์) จากระดับในปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากราคาน้ำมันดิบและสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆที่พุ่งสูงขึ้นส่งผลให้ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การสส่งออกชะลอตัวลงเพราะความต้องการที่ซบเซาในสหรัฐ
ยอดเกินดุลการค้าของญี่ปุ่นในเดือนเม.ย.ร่วงลงต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ที่หนังสือพิมพ์นิกเกอิสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่าจะลดลงสู่ระดับ 7.072 แสนล้านเยน
กระทรวงการคลังกล่าวว่า ยอดส่งออกเพิ่มขึ้น 4.0% แตะ 6.89 ล้านล้านเยน เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากที่ได้เพิ่มขึ้น 2.3% ในเดือนมี.ค. ซึ่งนับเป็นสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดในรอบ 3 ปี
"ข้อมูลดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า อัตราการขยายตัวของยอดส่งออกชะลอตัวลง นอกจากนี้ ยอดส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐที่ซบเซา ส่งผลให้ยอดส่งออกไปสหภาพยุโรปลดลงไปด้วย" เจ้าหน้าที่กระทรวงกล่าว
"เราจำเป็นต้องประเมินอย่างละเอียดว่า ยอดส่งออกสินค้าไปยังสหภาพยุโรปที่ร่วงลงเมื่อไม่นานมานี้จะส่งสัญญาณให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของกลไกทางธุรกิจที่ยุโรปหรือไม่"
ขณะเดียวกัน ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 11.9% แตะ 6.41 ล้านล้านเยนในเดือนเม.ย. เนื่องจากมูลค่าในการนำเข้าน้ำมันดิบพุ่งขึ้น 55.0% สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ