จีนปฏิเสธข่าวลือเรื่องการผ่อนปรนการควบคุมราคาน้ำมันและแก็ส

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 22, 2008 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปของจีน (NDRC) เปิดเผยผ่านทางแถลงการณ์บนเว็บไซต์เรื่องข่าวลือที่แพร่สะพัดออกมาว่า ทางการจีนวางแผนที่จะผ่อนปรนการควบคุมราคาน้ำมันและแก็สนั้น ว่า รายงานเหล่านี้เป็นเรื่องที่ไม่มีข้อมูลความจริง
การออกแถลงการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มีการคาดการณ์ว่า NDRC และหน่วยงานรัฐอื่นๆได้เจรจาในขั้นสุดท้ายกับบริษัท ซิโนเปค และ ซีเอ็นพีซี เรื่องการผ่อนปรนการควบคุมราคา ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวคาดว่าจะเป็นประเด็นที่จะได้รับการผลักดันไปจนถึงเดือนหน้าเนื่องจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงที่มณฑลเสฉวนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า จากข่าวลือดังกล่าวทำให้หุ้นปิโตรไชน่าและซิโนเปคดีดตัวขึ้นในช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ โดยหุ้นซิโนเปคนั้นดีดตัวถึง 10%
เมื่อเร็วๆนี้ จีนได้ควบคุมราคาน้ำมันและแก็สภายในประเทศ และไม่ยอมให้บริษัทน้ำมันผลักภาระให้กับผู้บริโภค
เมื่อวานนี้ ราคาน้ำมันตลาด NYMEX ส่งมอบเดือนก.ค.ดีดขึ้น 4.19 ดอลลาร์ ปิดที่ 133.17 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่ราคาพุ่งขึ้นถึง 134.42 ดอลลาร์ในช่วงการซื้อขายผ่านระบบอิเล็กทรอนิก
ก่อนหน้านี้ เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ นิวส์ รายงานว่า กลไกราคาน้ำมันภายในประเทศไม่ได้รับการผ่อนปรน เนื่องจากหากมีการผ่อนปรนกลไกจะทำให้เป็นอุปสรรคในการบรรเทาทุกข์และการฟื้นฟูความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว

แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ