ดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าสูงสุดนับตั้งแต่รบ.ออสซี่เปิดเทรดเสรีในปี 2526

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 22, 2008 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่รัฐบาลออสเตรเลียเปิดโอกาสให้มีการซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตราได้อย่างเสรีในปี 2526 โดยนักลงทุนมองว่าดอลลาร์ออสเตรเลียให้อัตราผลตอบแทนที่สูงกว่าสกุลเงินอื่นๆ
ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นนับตั้งแต่คณะกรรมการกำกับดูแลนโยบายของธนาคารได้ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา และหลังจากที่นายเวย์น สวอน รัฐมนตรีคลัง ประกาศลดภาษีเงินได้ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นความต้องการพันธบัตรรัฐวิสาหกิจจากนักลงทุนต่างชาติมากขึ้น และค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจลง
"ความต้องการตราสารหนี้ออสเตรเลียเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่หนุนให้ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ" ริชาร์ด เกรซ หัวหน้านักยุทธศาสตร์จากคอมมอนเวลธ์ แบงค์ ออฟ ออสเตรเลียในซิดนีย์กล่าว
ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 96.54 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย นับเป็นสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2526 ก่อนจะแตะที่ระดับ 96.20 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลียที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้านี้ เมื่อเปรียบเทียบกับระดับ 96.35 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลียเมื่อวานนี้ โดยในปีนี้ ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้น 9.6%
ทั้งนี้ นักลงทุนต่างให้ความสนใจกับเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย เนื่องจากธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว 2 ครั้งในปีนี้ แตะระดับสูงสุดในรอบ 12 ปีที่ 7.25% เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ