PTT นำร่องโครงการผลิต LNG ขนาดเล็กเพื่อรองรับความต้องการใช้ในอนาคต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 22, 2008 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเดินเครื่องโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวขนาดเล็กแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(SMALL LNG PLANT) ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่โรงแยกก๊าซธรรมชาติของ PTT โดยโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวแห่งนี้มีกำลังการผลิต 20 ตันต่อวัน หรือเทียบเท่าน้ำมันดีเซลประมาณ 27,800 ลิตรต่อวัน(พลังงานเทียบเท่า) เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการตลาดและการใช้งานรองรับการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(Liquefied Natural Gas:LNG) ในปี 54 
"LNG ที่ผลิตได้จะนำไปใช้เพื่อการทดลองหรือนำร่องศึกษาความเป็นไปได้ในการทดแทนน้ำมันดีเซลในรูปแบบต่างๆ ที่มีข้อจำกัดในการใช้" นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT ระบุในเอกสารเผยแพร่
เนื่องจากขณะนี้การนำก๊าซธรรมชาติไปใช้เป็นเชื้อเพลิงทดแทนในภาคการขนส่งทางน้ำมีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่วางถังบรรจุก๊าซฯและน้ำหนัก เช่น เรือประมง เรือลากจูง เรือโดยสารที่วิ่งบริการในแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองแสนแสบ รวมถึงรถหัวลากที่วิ่งระยะทางไกล และเครื่องจักรกลหนักที่ไม่มีความสะดวกในการเติม NGV เช่น รถเจาะหิน และรถขนดินที่ใช้งานในเหมืองของ บมจ.ปูนซีเมนต์ไทย(SCC) ที่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช และ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี
นอกจากนั้นยังนำไปใช้ในอาคารสำนักงานหรือโรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติในกระบวนการผลิต แต่ยังไม่มีระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติไปถึง หรือระบบท่อส่งก๊าซฯ อยู่ระหว่างรอการก่อสร้าง เช่น บมจ.ปตท.เคมิคอล(PTTCH) เป็นต้น
"หากผลการทดลองและนำร่องใช้ LNG สามารถใช้งานได้ดีและช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิงได้ก็จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการฯ ที่มีความประสงค์จะใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงแต่ไม่มีระบบท่อส่งก๊าซฯ ผ่าน" เอกสารเผยแพร่ ระบุ
นายประเสริฐ กล่าวว่า นอกจากจะมีโรงงานผลิต LNG ที่ จ.ระยอง แล้ว PTT ยังได้ร่วมกับกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ และ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) นำก๊าซธรรมชาติซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการผลิตน้ำมันดิบจากฐานการผลิตหนองตูมเอ ซึ่งปัจจุบันไม่ได้ใช้ประโยชน์(เผาทิ้ง) มาสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยการนำมาผลิตเป็น LNG ในปริมาณ 18 ตันต่อวันที่ ต.หนองตูม จ.สุโขทัย อีก 1 แห่งด้วย ขณะนี้โรงงานอยู่ระหว่างการก่อสร้างคาดว่าจะแล้วเสร็จเริ่มทดลองเดินเครื่องในเดือน ส.ค.นี้
ทั้งนี้ PTT จะเริ่มนำเข้า LNG จากต่างประเทศในปี 54 จำนวน 1-2 ล้านต้นต่อปี และเพิ่มเป็น 5 ล้านตันต่อปี ซึ่งคาดว่าจะสามารถจัดส่งก๊าซธรรมชาติทั้งในรูปของเหลวและก๊าซฯ ตอบสนองความต้องการของประเทศ ทั้งในภาคการผลิตกระแสไฟฟ้า ภาคอุตสาหกรรมและภาคการขนส่งด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ