จีนจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูความเสียหายจากแผ่นดินไหว 7 หมื่นล้านหยวน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 22, 2008 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลจีนได้จัดตั้งกองทุนเพื่อฟื้นฟูความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวจำนวน 7 หมื่นล้านหยวน โดยหน่วยงานรัฐได้รับคำสั่งให้ลดค่าใช้จ่ายลง 5% เพื่อโยกเข้ากองทุนฟื้นฟู
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายหลี่ เกอเกียง รองนายกฯจีน ซึ่งดูแลการบรรเทาทุกข์ในมณฑลเสฉวนที่เป็นจุดเกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา กล่าวว่า การดำเนินการเพื่อจัดหาอาหารและที่พักให้กับประชาชนกว่า 12 ล้านคนนี้อยู่ในช่วงที่สำคัญมาก และได้เรียกร้องให้หน่วยกู้ภับเร่งมือ หลังจากที่สามารถช่วยชีวิตหญิงวัย 35 ปีออกจากซากปรักหักพังได้เมื่อวานนี้ ซึ่งหญิงคนดังกล่าวติดอยู่ในซากอาคารนานถึง 9 วัน
เหตุแผ่นดินไหวที่รุนแรงในรอบ 32 ปีทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 41,353 คน ทำลายอาคารบ้านเรือนไป 5.4 ล้านหลังคาเรือน และสร้างความเสียหายอีก 21.4 ล้านหยวน ซึ่งจีนกำลังเผชิญอยู่กับภารกิจที่ยากลำบากในการฟื้นฟูระเบียบในสังคมและการผลิตในเขตภัยพิบัติ
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กำลังใช้ความพยายามอย่างมาก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคระบาด หลังจากที่ตรวจพบผู้บาดเจ็บบางส่วนจากทั้งหมด 274,683 คนมีบาดแผลเน่าเปื่อย
ทางด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนคาดการณ์ว่า ในวันพรุ่งนี้ ฝนคงจะซาลงหลังจากที่ตกลงมาอย่างหนักจนทำให้ดินถล่มในเขตภูเขาในมณฑลเสฉวน และส่งผลกระทบต่อการทำงานของหน่วยกู้ภัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ