ผู้ว่าบีโอเจเผยจะจับตาสถานการณ์ราคาและผลกระทบต่ออุปสงค์อย่างใกล้ชิด

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 22, 2008 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะต้องประเมินราคาวัตถุดิบพื้นฐานและราคาเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้นอย่างใกล้ชิด รวมทั้งผลกระทบของปัจจัยดังกล่าวต่อความต้องการของภาคเอกชน เนื่องจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงช่วงขาลง
ผู้ว่าบีโอเจกล่าวในที่ประชุมวุฒิสภาว่า ราคาน้ำมันและวัตถุดิบที่สูงขึ้นส่งผลกระทบต่อปัจจัยและเงื่อนไขทางการค้าต่างๆ ซึ่งในที่สุดจะส่งผลกระทบต่อกำไรและทำให้อำนาจซื้อภาคครัวเรือนอ่อนตัวลง ในขณะที่การลงทุนด้านเงินทุนและการบริโภคภาคเอกชนแข็งแกร่ง เราจึงจำเป็นต้องประเมินว่า การขยายตัวของรายได้ที่อ่อนตัวลงอันเนื่องมาจากเงื่อนไขทางการค้าที่อ่อนตัวลงจะก่อให้เกิดความเสี่ยงช่วงขาลงต่อความต้องการภาคเอกชนภายในประเทศหรือไม่
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า นายชิรากาว่ากล่าวด้วยว่า เขาต้องการประเมินดูว่าการคาดการณ์เรื่องอัตราเงินเฟ้อในกลุ่มผู้บริโภคและพฤติกรรมการกำหนดราคาของบริษัทญี่ปุ่นจะเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ ท่ามกลางราคาเชื้อเพลิงและวัตถุดิบพื้นฐานที่สูงขึ้น หลังจากที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นต้องตกอยู่ในภาวะเงินฝืดมาเป็นเวลานาน
นอกจากนี้ นายชิรากาว่ายังได้เตือนเรื่องความเสี่ยงช่วงขาลงต่อตลาดเงินโลกและเศรษฐกิจโลก แม้ว่ามุมมองลบสุดขั้วเกี่ยวกับวิกฤตสินเชื่อจะซาลง แต่ตลาดเงินและตลาดทุนทั่วโลกโดยรวมยังคงผันผวนอยู่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ